Trách nhiệm công dân qua lá phiếu
Cập nhật ngày: 20/05/2021 09:00
Chỉ còn hơn 2 ngày nữa, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 sẽ chính thức diễn ra, tạo nên một ngày hội chính trị rộng lớn, điểm hội tụ của ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân. Cùng với 69.198.594 cử tri cả nước, 1.090.299 cử tri trong tỉnh sẽ tham gia bỏ phiếu để bầu ra các cơ quan quyền lực Nhà nước ở Trung ương, địa phương, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân.

Trong ngày hội lớn, mọi công dân từ trẻ đến già, không phân biệt giới tính, dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ văn hóa, nghề nghiệp... có quyền bầu cử theo luật định đều tham gia bầu cử, thể hiện tinh thần yêu nước, ý thức trách nhiệm, thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ công dân của mình thông qua việc tham gia bầu cử đầy đủ, đúng nơi quy định, thời gian giãn cách, nghiên cứu kỹ lưỡng, sáng suốt lựa chọn những người có đủ đức, đủ tài, thực sự tiêu biểu để đại diện cho mình bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp, đồng thời tuyệt đối tuân thủ các nguyên tắc phòng chống dịch bệnh COVID-19, tuân thủ các nội quy, quy định, hướng dẫn của nhân viên Tổ bầu cử nơi bỏ phiếu.

Cử tri khi tham gia trong suốt quá trình bầu cử, thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình đảm bảo các nguyên tắc bầu cử phổ thông, bình đẳng, trực tiếp, bỏ phiếu kín. Theo đó, khi bỏ phiếu mỗi cử tri chỉ được bỏ 01 phiếu bầu ĐBQH và 01 phiếu bầu đại biểu HĐND ở mỗi cấp, giá trị phiếu bầu của mọi cử tri như nhau mà không có sự phân biệt; cử tri phải trực tiếp đi bầu cử, tự bỏ lá phiếu của mình vào hòm phiếu để lựa chọn người đủ năng lực, tín nhiệm bầu vào cơ quan quyền lực Nhà nước, không được nhờ người khác bầu hộ, bầu thay hoặc bầu bằng cách gửi thư.

Trường hợp cử tri không thể tự viết được phiếu bầu thì nhờ người khác viết hộ nhưng phải tự mình bỏ phiếu và được giữ bí mật phiếu bầu, nếu cử tri vì khuyết tật không tự bỏ phiếu được thì nhờ người khác bỏ phiếu vào hòm phiếu, trường hợp cử tri ốm đau, già yếu, khuyết tật không thể đến phòng bỏ phiếu được thì Tổ bầu cử mang hòm phiếu phụ và phiếu bầu đến chỗ ở, chỗ điều trị của cử tri để cử tri nhận phiếu bầu, thực hiện bầu cử; cử tri bầu cho ai, không bầu cho ai đều được đảm bảo bí mật, không ai được biết và can thiệp vào việc viết phiếu bầu của cử tri...

Năm nay, do đặc thù cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 có những diễn biến phức tạp nên cử tri ở những nơi đang áp dụng các biện pháp y tế cần thiết sẽ thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân của mình theo kịch bản phòng chống dịch. Bên cạnh đó, những cử tri là người đang bị tạm giam, tạm giữ, người đang chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc cũng sẽ thực hiện việc bỏ phiếu theo quy định của pháp luật đối với những trường hợp này. 

Đi bầu cử bằng cả tâm huyết, trách nhiệm trước sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, dân tộc không chỉ là hành động cụ thể hóa lòng yêu nước của mỗi người mà còn khẳng định ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ, thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi công dân đã được hiến định, quy định trong Hiến pháp và pháp luật. Vì vậy, mọi công dân Đất Tổ hãy tham gia bầu cử bằng tinh thần, ý thức cao nhất, thể hiện rõ trách nhiệm trước lá phiếu của mình để thông qua bầu cử sáng suốt lựa chọn được những đại biểu ưu tú bầu vào cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất ở Trung ương và cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương. 

Cần nhận thức sâu sắc ý nghĩa, yêu cầu, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, thấu suốt các quan điểm chỉ đạo, thống nhất ý chí và hành động. Mọi tư tưởng, biểu hiện của sự bàng quan, thờ ơ, xem nhẹ, đi bầu cử cho có, bầu cử không trách nhiệm, thậm chí có những hành vi làm ảnh hưởng đến cuộc bầu cử... đều phải bị lên án, loại bỏ, góp phần để cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 ngày 23/5/2021 diễn ra an toàn, dân chủ, đúng pháp luật, thành công tốt đẹp, là sự kết tinh, đỉnh cao của lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, thực sự là ngày hội non sông, ngày hội của toàn dân./.

 

PTĐT
Các tin khác:
Tìm kiếm:  
  CHIẾN LƯỢC - QUY HOẠCH
Kế hoạch phát triển vật liệu xây dựng tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050
Ngày 30/12/2022, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3602/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kế hoạch phát triển vật liệu xây dựng tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050.
  Người phát ngôn báo chí
DANH SÁCH NGƯỜI PHÁT NGÔN, CUNG CẤP THÔNG TIN CHO BÁO CHÍ CỦA UBND THÀNH PHỐ VÀ CÁC PHƯỜNG, XÃ
DANH SÁCH NGƯỜI PHÁT NGÔN, CUNG CẤP THÔNG TIN CHO BÁO CHÍ CỦA UBND THÀNH PHỐ VÀ CÁC PHƯỜNG, XÃ
  Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,phong cách Hồ Chí Minh
Học Bác ở tinh thần nêu gương
Năm 1947, Đảng bộ và nhân dân xã Chu Hóa, thành phố Việt Trì vinh dự và tự hào khi được Chủ tịch Hồ Chí Minh chọn làm nơi ở, làm việc trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Đó là dấu son tiếp thêm động lực cho địa phương trong chặng...
  Văn minh Đô thị
Thành phố Việt Trì tăng cường quản lý nội quy Công viên Văn Lang.
Tăng cường công tác quản lý, đảm bảo mỹ quan, trật tự hồ Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì đang tổ chức các hoạt động kiểm tra, nhắc nhở nhằm ngăn chặn tình trạng câu cá của một số người dân.