Cập nhật ngày: 31/01/2016 09:07
Đường Phù Đổng, đường Trường Chinh và đường Thụy Vân là các dự án thành phần thuộc dự án "Phát triển toàn diện kinh tế - xã hội các đô thị Việt Trì, Hưng Yên và Đồng Đăng - hợp phần thành phố Việt Trì", sử dụng vốn vay Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB). Thông qua việc đầu tư xây dựng các tuyến đường sẽ góp phần nâng cấp cơ sở hạ tầng, tăng cường năng lực quản lý đô thị của chính quyền địa phương và liên kết tuyến đường cao tốc Hải Phòng- Hà Nội- Côn Minh với trung tâm thành phố Việt Trì và các khu công nghiệp, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội toàn diện cho thành phố…
Đường Phù Đổng dài 4,1km từ nút giao D8 (khu vực Trường SOS) đến đường Trường Chinh, đi qua phường Dữa Lâu và xã Phượng Lâu đã tổ chức thi công đạt 75% khối lượng toàn tuyến. Dự kiến GPMB sạch trong tháng 3/2016 và thi công xong toàn bộ công trình trong quí III năm 2016. Đường Trường Chinh có chiều dài 3,4km đi qua địa bàn phường Vân Phú và các xã Kim Đức, Phượng Lâu khối lượng thực hiện đạt 50% toàn tuyến. Đường Thụy Vân có chiều dài 5,4km (từ Quốc lộ 2 qua KCN Thụy Vân đến nút giao với Quốc lộ 32C), đi qua đại bàn xã Thụy Vân, khối lượng thực hiện đạt 85%. Khó khăn, vướng mắc cần tập trung tháo gỡ hiện giờ tại cả 3 tuyến đường trên chính là việc giải phòng mặt bằng. Trong đó, dự án đường Phù Đổng hiện còn 5 hộ có đất ở chưa nhận tiền bồi thường ở phường Dữa Lâu với tổng chiều dài gần 200m. Dự án đường Trường Chinh đoạn đi qua phường Vân Phú còn 200m (gồm toàn bộ đất ở) đã lập xong phương án bồi thường nhưng do nguồn vốn đối ứng chưa có nên chưa tiến hành chi trả cho dân được; đoạn đi qua xã Kim Đức đã chi trả xong cơ bản chiều dài 1km nhưng toàn bộ mặt bằng chưa được giải phóng; đoạn qua xã Phượng Lâu đã chi trả cơ bản xong tiền bồi thường nhưng do các hộ chưa di chuyển ra khu tái dịnh cư nên mặt bằng phần đất ở vẫn chưa được giải phóng...
Sau khi kiểm tra thực tế tại hiện trường, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã cho ý kiến chỉ đạo cụ thể và yêu cầu cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan cần vào cuộc tích cực trong việc giải quyết các vướng măc về thủ tục, bố trí kinh phí kịp thời cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Chính quyền địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân để làm tốt công tác GPMB, chủ động giải quyết tốt vướng mắc phát sinh từ cơ sở, tạo điều kiện tối đa cho các nhà đầu tư sớm hoàn thành các hạng mục của dự án. Cùng với đó, cần đôn đốc các nhà đầu tư tập trung chỉ đạo quyết liệt thi công các hạng mục công trình để có thể kết nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau khi nút giao IC7 do Tổng Công ty đầu tư, phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư, thi công hoàn thành. Trong trường hợp nút giao với đường cao tốc IC7 hoàn thành đúng tiến độ như cam kết của VEC mà đường Phù Đổng chưa hoàn thành thì thành phố Việt Trì cũng cần tính toán phương án kết nối với đường Trần Toại để có thể phát huy được ngay hiệu quả của nút giao này.