Xác định làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên, lâu dài, nhiều tổ chức, cá nhân đã lựa chọn những cách làm theo Bác phù hợp với khả năng và điều kiện thực tế của mình. Từ những việc làm tưởng như đơn giản ấy đã đem lại hiệu ứng cao trong cộng đồng, thu hút đông đảo người dân tham gia.

Kỳ I: Hiệu quả lớn từ việc làm nhỏ

        Chọn những việc đang được cộng đồng quan tâm như thu gom phế liệu bảo vệ môi trường, vẽ hoa lên cột điện chống nạn dán quảng cáo nhếch nhác, tô điểm thêm vẻ đẹp đường phố… là những việc làm nhỏ đang có sức lan tỏa lớn trên địa bàn thành phố Việt Trì.   

Gây quỹ hội từ tiết kiệm phế liệu

        Đã thành lệ, sáng thứ 7 hàng tuần, các hội viên chi hội phụ nữ khu 2B phường Nông Trang (Việt Trì) lại mang những đồ phế liệu của gia đình đến tập kết tại một điểm cố định để bán cho những người thu mua phế liệu. Khệ nệ bê một thùng catton những vỏ lon bia, nước ngọt và một số đồ nhựa hỏng ra nơi tập kết, chị Trần Thị Minh Thành, chi hội trưởng phụ nữ khu 2B cho biết: Chi hội 2B là chi hội đầu tiên được Hội LHPN thành phố triển khai điểm thực hiện mô hình nhóm “tiết kiệm phế liệu”. Việc làm này tuy nhỏ nhưng hiệu quả lại rất lớn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Thấy chúng tôi vừa gây được quỹ hội vừa góp phần giữ gìn cảnh quan môi trường, nhiều chị em đã hăng hái tham gia cùng, không ít chị trên đường đi làm, tập thể dục, thấy những đồ phế liệu vứt ngoài đường đều thu gom lại để mang bán, vừa góp thêm cho quỹ hội vừa góp phần làm sạch đẹp cảnh quan đường phố. Điều quan trọng là việc làm này của chúng tôi đã lan tỏa sang cả những người chồng, người con, thay vì việc dùng xong tiện tay quẳng đi thì giờ họ đã có ý thức để gọn vào 1 chỗ cho chị em bán lấy tiền gây quỹ hội.

        Từ 105 hội viên đầu tiên tham gia mô hình nhóm “tiết kiệm phế liệu”, đến nay chi hội phụ nữ 2B đã có 154 hội viên tham gia. Từ mô hình điểm này đã lan tỏa sâu rộng đến các xã, phường trong thành phố. Có những chi hội gây được quỹ hội lên đến cả chục triệu đồng từ việc thu gom phế liệu để bán. Chị Nguyễn Thị Kim Khánh - chủ tịch Hội LHPN thành phố cho biết: Hiện nay toàn thành phố đã có 95 nhóm phụ nữ tiết kiệm phế liệu của 100% xã, phường tham gia. Việc làm tuy nhỏ nhưng lại có hiệu quả trong việc góp phần bảo vệ môi trường và gây dựng quỹ hội. Việc gây quỹ từ những đồ phế liệu được chị em dùng để thăm hỏi hội viên, mua thùng đựng để phân loại rác, mua làn tặng các nhóm phụ nữ, cho chị em vay phát triển kinh tế…

Vẽ hoa thay… quảng cáo 

        Được Thành đoàn Việt Trì giao tổ chức làm điểm vệ sinh các cột điện bị dán quảng cáo nhếch nhác, các cán bộ Đoàn phường Tiên Cát đã nảy sinh ý tưởng vẽ hoa lên các cột điện vừa tạo mỹ quan đô thị vừa khắc phục được nạn dán quảng cáo sai quy định trên cột điện, thân cây. Huy động những đoàn viên là giáo viên mỹ thuật của Trường tiểu học Tiên Cát thực hiện ý tưởng, trong vòng 1 tháng, 66 cột điện trên tuyến đường Minh Lang đều được làm sạch, quét sơn. Qua bàn tay của các thầy cô giáo, các cây cột điện trên đều “nở” hoa rực rỡ. Bí thư Đoàn phường Tiên Cát Trương Phú Cường cho biết: Khi thấy chúng tôi đi vệ sinh cột điện rồi vẽ hoa, nhiều người dân ngạc nhiên lắm vì từ trước đến giờ chưa có ai làm việc này cả. Khi biết được ý tưởng vẽ hoa lên cột điện vừa tô điểm mỹ quan thành phố vừa góp phần hạn chế nạn dán quảng cáo bừa bãi lên cột điện, nhiều người dân sống ở khu vực đó đã tình nguyện bảo vệ cột điện không để tái phát tình trạng dán quảng cáo. 

        Từ 66 cột điện được vẽ hoa trên tuyến đường Minh Lang, đến nay phường Tiên Cát đã triển khai vẽ hoa lên hơn 100 cột điện dọc tuyến đường Hùng Vương trên địa bàn phường. Qua việc làm của các bạn trẻ phường Tiên Cát, các phường Gia Cẩm, Thọ Sơn cũng triển khai tô đẹp thêm cho cây cột điện. Hiện phường Nông Trang đang tiến hành làm sạch cột điện và tổ chức vẽ hoa.

        Chị Vũ Thị Thu Hằng - Bí thư Thành đoàn Việt Trì cho biết: Chúng tôi xác định làm đẹp cột điện rất có ý nghĩa trong việc tô đẹp mỹ quan đô thị đồng thời khắc phục nạn dán quảng cáo sai quy định. Việc làm này có sức lan tỏa lớn trong cộng đồng.

        Chị Hoàng Hồng Thái sống tại tuyến đường Minh Lang cho hay: Trước đây tôi thường thấy một số người đi dán những tờ quảng cáo như khoan cắt bê tông hay sửa chữa ti vi, tủ lạnh lên cột điện nhưng tôi cũng không để tâm. Giờ những cột điện được vẽ đẹp như thế này mà lại có tờ quảng cáo dán chèn lên thật mất mỹ quan. Hôm rồi có người đến cây cột điện trước cửa nhà tôi định dán quảng cáo, tôi đã nhắc nhở họ không được làm việc ảnh hưởng xấu đến mỹ quan đô thị. Tôi thấy việc làm của các bạn ĐVTN thật có ý nghĩa, có sức lan tỏa giúp nhiều người có ý thức hơn trong việc giữ gìn vẻ đẹp mỹ quan đô thị./. (Còn nữa)

Theo PTĐT
Các tin khác:
Tìm kiếm:  
  CHIẾN LƯỢC - QUY HOẠCH
Kế hoạch phát triển vật liệu xây dựng tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050
Ngày 30/12/2022, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3602/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kế hoạch phát triển vật liệu xây dựng tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050.
  Người phát ngôn báo chí
DANH SÁCH NGƯỜI PHÁT NGÔN, CUNG CẤP THÔNG TIN CHO BÁO CHÍ CỦA UBND THÀNH PHỐ VÀ CÁC PHƯỜNG, XÃ
DANH SÁCH NGƯỜI PHÁT NGÔN, CUNG CẤP THÔNG TIN CHO BÁO CHÍ CỦA UBND THÀNH PHỐ VÀ CÁC PHƯỜNG, XÃ
  Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,phong cách Hồ Chí Minh
Học Bác ở tinh thần nêu gương
Năm 1947, Đảng bộ và nhân dân xã Chu Hóa, thành phố Việt Trì vinh dự và tự hào khi được Chủ tịch Hồ Chí Minh chọn làm nơi ở, làm việc trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Đó là dấu son tiếp thêm động lực cho địa phương trong chặng...
  Văn minh Đô thị
Thành phố Việt Trì tăng cường quản lý nội quy Công viên Văn Lang.
Tăng cường công tác quản lý, đảm bảo mỹ quan, trật tự hồ Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì đang tổ chức các hoạt động kiểm tra, nhắc nhở nhằm ngăn chặn tình trạng câu cá của một số người dân.