“Thấy hoa đào là thấy Tết”, câu nói cửa miệng để khẳng định sự hiện diện của hoa đào mỗi khi Tết đến. Vào dịp Tết Nguyên Đán, từ những tuyến đường lớn hay khu vực “chợ hoa cây cảnh” tại Việt Trì lại ngập tràn sắc hoa đào. Không khó để bắt gặp cảnh người dân tấp nập mua hoa đào chuẩn bị đón Tết cổ truyền. Hoa đào đã trở thành biểu tượng cho ngày Tết, cho mùa xuân. Thú chơi hoa và cây cảnh ngày Tết nói chung và thú chơi hoa đào nói riêng thể hiện truyền thống và sự tinh tế trong tâm hồn người Việt .

Thú chơi hoa đào của người Việt nói chung và người Việt Trì nói riêng đã có từ rất lâu. Theo quan niệm của nhiều người, màu đỏ thắm của hoa đào tượng trưng và dự báo một năm mới tươi sáng, ấm áp và mang tới nhiều sức khỏe, thành công, hạnh phúc trong năm mới. Chơi hoa đào - một thú chơi tuy bình dị nhưng cũng rất cầu kỳ. Người nhiều tiền thì chơi đào cây, đào thế; người ít tiền thì chơi đào cành. Đối với những người cầu kỳ, có khi đi tìm hàng tuần, thậm chí cả tháng từ trước tết mới được cây đào thế ưng ý mang về trưng trong ba ngày Tết.

Vào khoảng thập kỷ 80 trở về trước, người dân chỉ chơi cành đào cắm vào hai lọ hoa lục bình trên bàn thờ trong ba ngày Tết. Loại đào như thế được người dân trồng đào gọi là đào tròn hay đào cắt cành. Trồng loại đào này không mất nhiều công sức nhưng giá trị kinh tế không cao bằng việc trồng đào thế. Để đáp ứng nhu cầu và thị hiếu người chơi hoa đào, nhà vườn Người trồng đào phải lên các tỉnh miền núi như Hà Giang, Lào Cai hay Sơn La để lấy giống đào rừng về trồng làm gốc. Chú Mười, ở khu 10- xã Trưng Vương đã có hơn 20 năm trồng hoa đào cành chia sẻ: Để có những giống hoa đào đẹp, đượm sắc thì chúng tôi phải lựa chọn nơi cung cấp giống hoa đào uy tín, thường thì ở Trưng Vương hay mua giống hoa của công ty giống cây trồng vì nguồn gốc rõ ràng, hoa đẹp, khi bán mới được giá, cho thu nhập cao. Một kinh nghiệm được ông Mười chia sẻ cho những ai chơi đào cắt cành đó là: Đối với đào cắt cành, dù là bích đào, đào phai hay đào ta, trước khi cắm vào bình cần phải hơ gốc trên than lửa, làm như vậy hoa sẽ nở đều, bền và tươi màu.

Những năm trở lại đây, theo xu thế chung, người chơi đào Tết ở Việt Trì cũng có xu hướng chơi đào thế. Để có cây đào thế đẹp trong những ngày Tết, với những thế cây như: phụ tử, mẫu tử, huynh đệ, trực ngôn, …người dân Việt Trì sẽ tìm đến làng nghề hoa đào Nhà Nít xã Thanh Đình, bởi đây là làng nghề trồng hoa đào nổi tiếng ở Việt Trì với khoảng hơn 37.000 gốc đào mỗi năm. Gốc đào được mua với giá khác nhau, từ vài trăm tới hơn 1 triệu hoặc 3 đến 5 triệu động một gốc tùy vào độ tuổi của gốc đào. Các gốc đào rừng rất khỏe, khi mang về sẽ được cắt kết rễ phụ, cành nhỏ, chỉ giữ lại gốc và thân chính để trồng, sau đó ghép mắt. Các mắt đào được ghép ở vị trí nào trên thân tùy thuộc vào dáng của gốc đào và thế đào người trồng muốn tạo. Bởi vì mùa xuân là mùa thích hợp cho việc đâm chồi, nên trong hai tháng cuối năm là lúc người trồng đào bắt đầu công việc ghép mắt. Những cây đào sau khi được ghép mắt cần được chăm sóc cẩn thận, chờ tới khi các mắt đào lớn thành cành mới tiếp tục dùng dây thép để tạo thế. Chính bởi những công đoạn phức tạp như vậy mà muốn có một cây đào thế đẹp, người trồng đào phải dày công uốn tỉa vài ba năm trở lên.Những năm gần đây, các hộ trồng đào ở Làng nghề hoa đào Nhà Nít đã áp dụng khoa học kỹ thuật mới vào trồng, chăm sóc, tạo dáng, thế cho cây. Chính vì vậy, mỗi dịp tết, làng nghề lại cho ra những sản phẩm chất lượng, góp phần nâng cao đời sống, thu nhập của người trồng đào với hàng trăm triệu đồng/năm trở lên.

Ngoài 02 vùng trồng đào lớn ở Việt Trì là Trưng Vương và Thanh Đình thì hoa đào cũng được trồng lẻ tẻ ở một số xã, phường. Cùng với đó là các giống hoa đào truyền thống như: Đào Nhật Tân, đào rừng Sapa hay Sơn La và cả hoa đào được trồng ở các vùng lân cận thì người dân Việt Trì dễ dàng tìm được cho mình những cành hay cây hoa đào ưng ý. Tuy vậy, thì dù là đào cành hay đào thế; đào bích hay đào phai thì hoa hay thế đào đẹp đối với người chơi đào vẫn là chưa đủ. Người sành đào phải chọn cây đào có nhiều nụ và đặc biệt hoa phải nở rực rỡ trúng 3 ngày Tết, nụ và lộc phải tươi tắn.

Không chỉ tô điểm cho không gian ngày Tết, hoa đào còn được người xưa gửi gắm nhiều tầng ý nghĩa. Trước hết, đào được coi là tinh hoa của Ngũ hành, có thể xua đuổi bách quỷ, giúp con người có cuộc sống bình an, hạnh phúc. Đào cũng là biểu tượng của tình bạn chung thủy, tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở, mang đến nguồn sinh khí mới. Bên cạnh đó, vẻ đẹp của loài hoa này còn tượng trưng cho người con gái xứ Bắc, dịu dàng, e lệ, kiều diễm…Ngày nay, hoa đào trong ngày Tết tượng trưng cho sự ấm cúng của gia đình, gieo vào lòng mỗi người niềm vui, tin yêu, hy vọng. Nếu như chọn mua được một cây, một cành hoa đào đẹp ưng ý trưng trong nhà trong dịp Tết ngoài ý nghĩa tạo cho cho xuân thêm hương, thêm sắc, còn có ý nghĩa sâu xa mong ước và hy vọng một năm mới đến sẽ mang tài lộc, sức khoẻ và hạnh phúc đến cho mọi người trong năm mới.

                                               

Minh Chính
Các tin khác:
Tìm kiếm:  
  CHIẾN LƯỢC - QUY HOẠCH
Kế hoạch phát triển vật liệu xây dựng tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050
Ngày 30/12/2022, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3602/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kế hoạch phát triển vật liệu xây dựng tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050.
  Người phát ngôn báo chí
DANH SÁCH NGƯỜI PHÁT NGÔN, CUNG CẤP THÔNG TIN CHO BÁO CHÍ CỦA UBND THÀNH PHỐ VÀ CÁC PHƯỜNG, XÃ
DANH SÁCH NGƯỜI PHÁT NGÔN, CUNG CẤP THÔNG TIN CHO BÁO CHÍ CỦA UBND THÀNH PHỐ VÀ CÁC PHƯỜNG, XÃ
  Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,phong cách Hồ Chí Minh
Học Bác ở tinh thần nêu gương
Năm 1947, Đảng bộ và nhân dân xã Chu Hóa, thành phố Việt Trì vinh dự và tự hào khi được Chủ tịch Hồ Chí Minh chọn làm nơi ở, làm việc trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Đó là dấu son tiếp thêm động lực cho địa phương trong chặng...
  Văn minh Đô thị
Thành phố Việt Trì tăng cường quản lý nội quy Công viên Văn Lang.
Tăng cường công tác quản lý, đảm bảo mỹ quan, trật tự hồ Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì đang tổ chức các hoạt động kiểm tra, nhắc nhở nhằm ngăn chặn tình trạng câu cá của một số người dân.