Ông Đỗ Văn Chanh ở khu 5 xã Phượng Lâu, TP Việt Trì đến UBND xã để thắc mắc về đơn giá bổi thường giải phóng mặt bằng đối với diện tích đất nông nghiệp và chế độ hỗ trợ cây cối hoa màu của gia đình. Sau khi gặp gỡ, trò chuyện, và nghe giải thích tư vấn của cán bộ tiếp công dân và lãnh đạo xã, ông Chanh đã hiểu quy định về chính sách bồi thường và thỏa thuận hỗ trợ cho gia đình nên không tiếp tục khiếu nại. Ông chia sẻ: “Gia đình tôi có đất thuộc diện giải tỏa để xây dựng dự án. Hôm nay được lãnh đạo xã giải đáp những vướng mắc nên tôi đã đồng thuận và sẽ chấp hành các quy định”
Từ đầu năm đến nay, toàn thành phố đã tiếp 240 lượt công dân định kỳ và đột xuất (trong đó, UBND phường, xã đã tiếp 203 lượt người). Qua các buổi đối thoại, tiếp công dân ở cơ sở, hầu hết các ý kiến tập trung vào các vấn đề liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất, tranh chấp lấn chiếm đất, bồi thường đất nông nghiệp tại các dự án.... Để các buổi tiếp công dân đạt hiệu quả, các phường xã đã bố trí lãnh đạo, cán bộ được phân công tiếp công dân có đủ trình độ, năng lực và phẩm chất đạo đức, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của thành phố. Ông Nguyễn Việt Đô- Phó Chủ tịch UBND phường Tân Dân, TP Việt Trì cho biết: “Phường định kỳ tiếp công dân vào ngày thứ 5 hàng tuần. Trong các buổi tiếp dân, phường luôn bố trí có lãnh đạo, cán bộ phụ trách các lĩnh vực trực để đảm bảo giải quyết cho nhân dân nhanh chóng và thuận tiện”.
Trong các buổi tiếp dân. cấp ủy, chính quyền cơ sở trong thành phố đã coi trọng tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các văn bản chỉ đạo của Trung ương đến cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, các quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân, Luật Ðất đai, các nghị định hướng dẫn và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Thực tế cho thấy, chất lượng giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn các phường, xã đạt hiệu quả rõ rệt. Nổi bật ở việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo bảo đảm đúng quy định pháp luật. Các đơn thư được xem xét thấu tình đạt lý, nhiều vụ việc xảy ra được giải quyết ngay từ cơ sở, nên từ đầu năm đến nay, toàn thành phố không xảy ra những điểm “nóng” về khiếu kiện, hanjc hế tình trạng đơn, thư vượt cấp, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Ông Nguyễn Hoàng Nam- Chủ tịch UBND xã Phượng Lâu, TP Việt Trì khẳng định: “Công tác tiếp dân luôn được xã thực hiện có nề nếp. Thông qua công tác tiếp dân đã giải quyết dứt điểm các vụ việc ngay khi mới phát sinh từ cơ sở, hạn chế được tình trạng đơn thư khiếu kiện và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn”.
Để thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết những thắc mắc, kiến nghị của công dân ngay từ cơ sở, thời gian tới, bên cạnh cần tiếp tục nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm, tăng cường đào tạo kỹ năng, nghiệp vụ của cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân, Việt Trì cũng sẽ tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện đúng quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật, nhằm đảm bảo trật tự kỷ cương, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của công dân./.