Lễ hội truyền thống làng Mộ Chu Hạ năm 2024
Cập nhật ngày: 20/02/2024 07:39
Trong 2 ngày mùng 9,10 tháng Giêng năm Giáp Thìn, phường Bạch Hạc đã tổ chức Lễ hội truyền thống làng Mộ Chu Hạ năm 2024.

Đình Mộ Chu Hạ thờ vua Lê Đại Hành (tức Lê Hoàn). Tương truyền, trong công cuộc chống quân Tống của nhân dân ta, một lần thập đạo tướng quân Lê Hoàn cho quân sĩ rút lui đến làng Mộ Chu Hạ thì trời tối, người ngựa đều mệt mỏi. Vua cho quân sĩ nghỉ ngơi, sáng hôm sau dân làng giã bánh giày dâng vua để mang theo lương thực (hôm đó là ngày mùng 10 tháng giêng), nhờ những chiếc bánh giày ấy mà quân sỹ sung sức đánh giặc. Năm Ất Tỵ (1006) vua Lê qua đời. Để tỏ rõ tình cảm của dân làng với vị vua anh minh mà gần gũi chan hòa với dân chúng khi đóng quân ở làng, dân làng Mộ chu Hạ tạc tượng, lập bài vị, bát hương tôn thờ người là Thành Hoàng Làng. Hàng năm cứ vào ngày mồng 9,10 tháng Giêng, nhân dân tổ chức Lễ hội truyền thống, thi giã bánh giày của 4 giáp, và tổ chức các trò chơi nhằm tưởng nhớ công lao của vua Lê Đại Hành trong công cuộc chống giặc ngoại xâm.

Nằm trong khuân khổ Lễ hội năm 2024, với tấm lòng thành kính, tri ân, nhân dân làng Mộ Chu Hạ đã tiến hành nghi thức Tế lễ truyền thống và dâng hương cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, nhân khang vật thịnh.

Đặc biệt trong Lễ hội là nghi thức rước nước và thi giã bánh giày giữa 4 giáp trong làng được tổ chức long trọng; bên cạnh đó là các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao nhằm lưu giữ truyền thống và thúc đẩy tinh thần đoàn kết, gắn bó.

                                        

Minh Chính- Huy Hưng
Các tin khác:
Tìm kiếm:  
  CHIẾN LƯỢC - QUY HOẠCH
Kế hoạch phát triển vật liệu xây dựng tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050
Ngày 30/12/2022, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3602/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kế hoạch phát triển vật liệu xây dựng tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050.
  Người phát ngôn báo chí
DANH SÁCH NGƯỜI PHÁT NGÔN, CUNG CẤP THÔNG TIN CHO BÁO CHÍ CỦA UBND THÀNH PHỐ VÀ CÁC PHƯỜNG, XÃ
DANH SÁCH NGƯỜI PHÁT NGÔN, CUNG CẤP THÔNG TIN CHO BÁO CHÍ CỦA UBND THÀNH PHỐ VÀ CÁC PHƯỜNG, XÃ
  Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,phong cách Hồ Chí Minh
Học Bác ở tinh thần nêu gương
Năm 1947, Đảng bộ và nhân dân xã Chu Hóa, thành phố Việt Trì vinh dự và tự hào khi được Chủ tịch Hồ Chí Minh chọn làm nơi ở, làm việc trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Đó là dấu son tiếp thêm động lực cho địa phương trong chặng...
  Văn minh Đô thị
Thành phố Việt Trì tăng cường quản lý nội quy Công viên Văn Lang.
Tăng cường công tác quản lý, đảm bảo mỹ quan, trật tự hồ Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì đang tổ chức các hoạt động kiểm tra, nhắc nhở nhằm ngăn chặn tình trạng câu cá của một số người dân.