Sáng ngày 17/5/2024, phường Dữu Lâu đã tổ chức Lễ dâng hương tại đình Dữu Lâu để tưởng nhớ công lao Hoàng tử Lang Liêu – Hùng Chiêu Vương nhằm tri ân công đức tổ tiên, với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”. Đồng chí Nguyễn Thu Hiền – Phó chủ tịch UBND thành phố đã đến dự.

     Theo truyền thuyết và sử sách ghi lại, Hoàng tử Lang Liêu là con thứ của Vua Hùng thứ sáu (Hùng Huy Vương), sống tại làng Dữu Lâu của kinh đô Phong Châu xưa. Hoàng tử Lang Liêu thông minh, hiếu thuận, siêng năng làm lụng ruộng nương, sống gần gũi hòa đồng với nhân dân. Qua cuộc thi làm cỗ dâng Vua cha nhân ngày mừng thọ, Hoàng tử Lang Liêu đã sáng tạo ra hai thứ bánh tượng trưng cho “Trời tròn – Đất vuông”, đó chính là bánh Chưng, bánh Giầy, được vua Hùng thứ 6 chọn là người kế vị, trở thành Vua Hùng thứ 7 hiệu là Hùng Chiêu Vương. Từ khi nhận trọng trách, Hùng Chiêu Vương thể hiện là một ông Vua hiền tài, đức độ, luôn tu rèn bản thân, sống giản dị, lấy nhân nghĩa làm gốc trị vì thiên hạ.

     Với tấm lòng hiếu nghĩa với tổ tiên và thương yêu dân lành, Vua Hùng Chiêu Vương được nhân dân lập miếu thờ gọi là “Dữu Lâu Vũ Miếu” và tôn vinh là Lang Liêu Đại Vương. Hoàng tử Lang Liêu – Hùng Chiêu Vương còn được tôn vinh là “Vua Tổ nghề ẩm thực – Người sáng lập ra nền Văn hóa ẩm thực Việt Nam”.

     Tại lễ dâng hương năm nay, ngoài đông đảo bà con nhân dân địa phương còn có sự góp mặt của 150 các chủ nhà hàng, doanh nghiệp ẩm thực thuộc hội đầu bếp Việt Nam và Hội Văn hóa ẩm thực đến từ các tỉnh thành trên cả nước, mang theo 45 mâm lễ là các món ăn đặc sản, đặc trưng của tình mình để dâng lên Hoàng tử Lang Liêu.

     Đền thờ Lang Liêu không chỉ là điểm văn hóa tâm linh mà trở thành điểm sinh hoạt cộng đồng. Lễ dâng hương tưởng nhớ công lao Lang Liêu Đại Vương hằng năm là dịp tri ân công đức tổ tiên, với đạo lý "Uống nước nhớ nguồn". Đồng thời lễ hội có giá trị tuyên truyền, giáo dục các thế hệ về niềm tự hào dân tộc và nét đẹp trong tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương của vùng Đất Tổ.

 

 

 

 

Thu Phương – Minh Quang
Các tin khác:
Tìm kiếm:  
  CHIẾN LƯỢC - QUY HOẠCH
Kế hoạch phát triển vật liệu xây dựng tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050
Ngày 30/12/2022, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3602/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kế hoạch phát triển vật liệu xây dựng tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050.
  Người phát ngôn báo chí
DANH SÁCH NGƯỜI PHÁT NGÔN, CUNG CẤP THÔNG TIN CHO BÁO CHÍ CỦA UBND THÀNH PHỐ VÀ CÁC PHƯỜNG, XÃ
DANH SÁCH NGƯỜI PHÁT NGÔN, CUNG CẤP THÔNG TIN CHO BÁO CHÍ CỦA UBND THÀNH PHỐ VÀ CÁC PHƯỜNG, XÃ
  Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,phong cách Hồ Chí Minh
Học Bác ở tinh thần nêu gương
Năm 1947, Đảng bộ và nhân dân xã Chu Hóa, thành phố Việt Trì vinh dự và tự hào khi được Chủ tịch Hồ Chí Minh chọn làm nơi ở, làm việc trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Đó là dấu son tiếp thêm động lực cho địa phương trong chặng...
  Văn minh Đô thị
Thành phố Việt Trì tăng cường quản lý nội quy Công viên Văn Lang.
Tăng cường công tác quản lý, đảm bảo mỹ quan, trật tự hồ Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì đang tổ chức các hoạt động kiểm tra, nhắc nhở nhằm ngăn chặn tình trạng câu cá của một số người dân.