Ngày 30/5, Việt Trì đã tổ chức Đại hội Hội Luật gia thành phố lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Tới dự có lãnh đạo Hội Luật gia tỉnh; đồng chí Vũ Kim Đức - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy; Nguyễn Thu Hiền – Phó Chủ tịch UBND Thành phố.

Trong những năm qua Hội đã có nhiều cố gắng đóng góp trong công tác Tham gia xây dựng chính sách Pháp luật; đóng góp ý kiến vào các dự thảo luật như Luật căn cước công dân, Luật công an nhân dân và Luật tổ chức TAND, Luật bảo hiểm xã hội… Công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý được xác định là những hoạt động cơ bản thường xuyên đúng chức năng, nhiệm vụ của Hội với nhiều hoạt động thiết thực như Cung cấp cho nhân dân và các tổ chức cơ quan những ý kiến kịp thời, giúp cho hàng nghìn người dân nhất là những đối tượng chính sách xã hội, người có công, thân nhân liệt sĩ, thương bệnh binh và người nghèo được tiếp cận với chính sách ưu đãi nhân đạo của Nhà nước, được tư vấn trợ giúp pháp lý  miễn phí. Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật được tổ chức thường xuyên liên tục, bằng nhiều hình thức phong phú như: Mở 40 hội nghị chuyên về tuyên truyền phổ biến các bộ luật, các Pháp lệnh và Nghị định; Phối hợp với các tổ chức Hội, đoàn thể  tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật… Các Chi hội Luật gia, Thanh tra và Chi cục thi hành án dân sự thành phố cũng tích cực tuyên truyền các luật chuyên ngành về thanh tra và thi hành án dân sự đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh cá thể và các đối tượng phải thi hành án. Công tác tham gia cải cách tư pháp, cải cách hành chính, phòng, chống vi phạm, tội phạm, nhất là phòng, chống tham nhũng ở địa phương, đơn vị. Giám sát tuân theo pháp luật, tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo hòa giải ở cơ sở và trợ giúp pháp lý đươc triển khai tốt, Hàng năm số vụ hòa giải thường xuyên đạt 86%. Hạn chế nhiều vụ việc không phải chuyển lên thành phố giải quyết. Bên cạnh đó, các hoạt động nhân đạo, từ thiện được Hội thực hiện tốt, trong nhiệm kỳ, toàn Hội đã ủng hộ được hơn 650 triệu đồng cho tất cả các quỹ từ thiện nhân đạo; các hội viên còn tham gia đóng góp các quỹ của khu dân cư hàng chục triệu đồng. Với các thành tích đã đạt được, nhiệm kỳ qua, Hội Luật gia Thành phố đã được Trung ương Hội luật gia Việt Nam tặng thưởng 6 Bằng khen trong đó 3 bằng khen cho 3 tập thể, 3 bằng khen cho 3 cá nhân cùng nhiều giấy khen của Liên Hiệp Hội khoa học kỹ thuật và Hội Luật gia Tỉnh tặng cho các tập thể và cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua do Hội Luật gia Việt Nam phát động.

Nhiệm kỳ tới, Hội tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, đổi mới phương thức hoạt động, xây dựng đội ngũ luật gia thành phố Việt Trì ngày càng trưởng thành và vững mạnh. Các hôi viên giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, vững vàng về chính trị, tư tưởng; Nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tham mưu cho UBND thành phố trong giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác hòa giải ở cơ sở. Tổ chức các hoạt động phổ biến kinh nghiệm kỹ năng tư vấn pháp luật trợ giúp pháp lý; Tích cực công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, chủ động xây dựng và thực hiện các chương trình, kế hoạch phổ biến giáo dục pháp luật.

Với tinh thần tập trung, dân chủ, Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành khóa mới với 07 đồng chí và bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội cấp trên./.

 

 

Ngọc Hà – Huy Hưng
Các tin khác:
Tìm kiếm:  
  CHIẾN LƯỢC - QUY HOẠCH
Kế hoạch phát triển vật liệu xây dựng tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050
Ngày 30/12/2022, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3602/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kế hoạch phát triển vật liệu xây dựng tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050.
  Người phát ngôn báo chí
DANH SÁCH NGƯỜI PHÁT NGÔN, CUNG CẤP THÔNG TIN CHO BÁO CHÍ CỦA UBND THÀNH PHỐ VÀ CÁC PHƯỜNG, XÃ
DANH SÁCH NGƯỜI PHÁT NGÔN, CUNG CẤP THÔNG TIN CHO BÁO CHÍ CỦA UBND THÀNH PHỐ VÀ CÁC PHƯỜNG, XÃ
  Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,phong cách Hồ Chí Minh
Học Bác ở tinh thần nêu gương
Năm 1947, Đảng bộ và nhân dân xã Chu Hóa, thành phố Việt Trì vinh dự và tự hào khi được Chủ tịch Hồ Chí Minh chọn làm nơi ở, làm việc trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Đó là dấu son tiếp thêm động lực cho địa phương trong chặng...
  Văn minh Đô thị
Thành phố Việt Trì tăng cường quản lý nội quy Công viên Văn Lang.
Tăng cường công tác quản lý, đảm bảo mỹ quan, trật tự hồ Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì đang tổ chức các hoạt động kiểm tra, nhắc nhở nhằm ngăn chặn tình trạng câu cá của một số người dân.