Sau 5 năm tích cực triển khai và đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế, chất lượng dạy và học ngoại ngữ ở Trường THPT Chuyên Hùng Vương (Phú Thọ) đã được nâng lên một cách rõ rệt. Điều này được thể hiện thông qua những chuyển biến tích cực trong phong trào học tập của học sinh, phương pháp giảng dạy của giáo viên và kết quả tham gia các sân chơi, các cuộc thi về ngoại ngữ của học sinh Nhà trường. Hoạt động này đã góp phần khẳng định vị thế, danh tiếng của ngôi trường hàng đầu trên quê hương Đất Tổ Vua Hùng và khu vực Trung du Miền núi phía Bắc, hướng tới một môi trường giáo dục tiên tiến, toàn diện và hội nhập quốc tế.

        Thực hiện Đề án Ngoại ngữ quốc gia, được sự cho phép của UBND tỉnh Phú Thọ, sự tạo điều kiện của Sở GD&ĐT và Sở Ngoại vụ từ năm 2013. Trường THPT Chuyên Hùng Vương đã xúc tiến hợp tác với các tổ chức tình nguyện quốc tế trong lĩnh vực giáo dục, tiêu biểu như các tổ chức: MCC (Mennonite Central Committee), VPV (Volunteers For Peace Vietnam), Fulbright, France Volontaires. Các tổ chức này đã tuyển chọn và giới thiệu tình nguyện viên theo đề xuất của Nhà trường để tham gia trợ giảng các môn Tiếng Anh và Tiếng Pháp cho học sinh. Qua đó, phong trào học tập và trình độ ngoại ngữ của học sinh nhà trường đã được nâng lên đáng kể, đặc biệt là khả năng giao tiếp và phát âm của các em đã có sự chuyển biến rõ rệt.

        TS. Phạm Tuấn Anh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Triển khai Đề án Ngoại ngữ quốc gia và Đề án phát triển hệ thống các trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2020, trường THPT chuyên Hùng Vương đã xúc tiến các chương trình hợp tác quốc tế để thu hút các tình nguyện viên nước ngoài đến trợ giảng các môn ngoại ngữ. Nhà trường đã bố trí nơi ăn nghỉ, làm việc cho tình nguyện viên một cách chu đáo; xây dựng kế hoạch làm việc cụ thể, khoa học; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, giáo trình và tài liệu tham khảo; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho giáo viên, học sinh trong giảng dạy và học tập. Thời lượng tham gia trợ giảng ở các lớp của các tình nguyện viên cũng được bố trí linh hoạt phù hợp với đối tượng tiếp cận. Tất cả các khối lớp được học theo chương trình định hướng nhằm nâng cao khả năng giao tiếp và sử dụng ngôn ngữ cho học sinh. Giáo viên được tiếp cận nguồn tài liệu tham khảo phong phú, được tình nguyện viên hỗ trợ trong giảng dạy, được nhà trường khuyến khích đổi mới và sáng tạo nên đã có những sáng kiến và chuyển biến tích cực trong công tác giảng dạy, góp phần đào tạo học sinh đáp ứng yêu cầu của thời kỳ hội nhập”.

        Chỉ tính riêng trong năm học 2017- 2018, Nhà trường đã thu hút được 3 tình nguyện viên trợ giảng (trong đó có 2 trợ giảng Tiếng Anh và 1 trợ giảng Tiếng Pháp). Hầu hết, các tình nguyện viên đều là người bản ngữ, đã tốt nghiệp các trường đại học chuyên ngành Khoa học giáo dục ở các nước Châu Âu, Châu Mỹ như Đức, Pháp, Anh, Mỹ…. Tại Trường THPT Chuyên Hùng Vương, các tình nguyện viên đã tích cực hướng dẫn, trợ giảng tại các lớp chuyên và không chuyên của nhà trường bốn kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết, nhất là điều chỉnh việc phát âm cho học sinh. Hơn thế, đội ngũ tình nguyện viên đã tích cực hoạt động và nâng cao chất lượng của một trong những câu lạc bộ năng động nhất trong nhà trường - Câu lạc bộ tiếng Anh.

        Các tình nguyện viên hòa nhập rất nhanh và được học sinh quý mến, xem như là anh chị, là giáo viên của mình. Nhà trường đã thiết kế chương trình, cung cấp tất cả những điều kiện về cơ sở vật chất và tài liệu giảng dạy nhằm giúp các bạn hoàn thành công việc một cách thuận lợi nhất. Mục tiêu lớn nhất của các tình nguyện viên trong nhà trường là vừa rèn luyện ngoại ngữ vừa bồi dưỡng kĩ năng cho các em học sinh. Bên cạnh đó, hoạt động trợ giảng cũng thúc đẩy các giáo viên bộ môn phải vận động, thay đổi khối lượng kiến thức bản thân bằng cách trau dồi trình độ ngoại ngữ, kết hợp tra cứu nhiều nguồn tài liệu, đáp ứng lượng từ vựng áp dụng vào bài dạy. Như vậy, khi triển khai chương trình này, rõ ràng cả thầy và trò sẽ cần phải tích cực và sáng tạo hơn.

        Chị Marina Dessimoulie, tình nguyện viên đến từ Pháp, tốt nghiệp đại học chuyên ngành Khoa học giáo dục và thạc sĩ Khoa học giáo dục, là trợ giảng môn tiếng Pháp cho trường từ tháng 11/2017, chị cho biết: “Mỗi tuần, tôi thực hiện 06 tiết trợ giảng cho các lớp chuyên tiếng Pháp theo thời khóa biểu buổi sáng, chủ yếu cho các kĩ năng nghe và nói. Các tiết có hoạt động trợ giảng đều bám sát nội dung chương trình của Nhà trường, theo chủ đề trong sách giáo khoa. Hình thức tổ chức hoạt động được tiến hành đa dạng như: trò chơi, hội thoại, hoạt cảnh, làm việc nhóm… Tất cả các nội dung và hình thức tiến hành những tiết học có trợ giảng, tôi đều bàn bạc, thống nhất với giáo viên bộ môn của lớp trước khi bắt đầu giờ dạy. Giáo viên chính có vai trò tổ chức các hoạt động và tương tác hỗ trợ hoặc cùng tham gia các hoạt động với học sinh. Sau gần một năm tình nguyện tại đây, tôi vừa hỗ trợ giảng dạy, vừa học hỏi được rất nhiều điều bổ ích và đặc biệt là được mở rộng giao lưu, tìm hiểu sâu hơn về nền văn hóa Việt Nam”.

        Em Trần Khánh Chi - học sinh lớp 10 chuyên Anh, Trường THPT chuyên Hùng Vương chia sẻ: “Khi vào lớp 10, em có nhiều cơ hội tiếp xúc những giáo viên của nước ngoài. Các bạn ở lớp cũng như em đều rất hào hứng với những phương pháp mới mẻ của các tình nguyện viên. Điều đó giúp chúng em nâng cao khả năng sử dụng tiếng Anh, nâng cao năng lực giao tiếp, từ việc học từ vựng cho đến kỹ năng thuyết trình. Đặc biệt, việc trao đổi, tiếp xúc với các tình nguyện viên cũng đồng thời giúp chúng em hiểu thêm phần nào về văn hóa của đất nước bạn”.

        Cùng với việc hỗ trợ trong các giờ dạy buổi sáng, các tình nguyện viên nước ngoài còn tích cực hỗ trợ đội tuyển Ngoại ngữ của tỉnh trong thời gian tập huấn cho đội tuyển dự thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Các bạn đã giúp giáo viên dạy đội tuyển trong việc chuẩn bị các chuyên đề và bài tập nghe, nói, từ vựng, đồng thời tham gia giảng dạy kĩ năng nghe nói cho học sinh đội tuyển. Tình nguyện viên cũng tích cực tham gia các giờ tự học buổi tối của đội tuyển để giúp học sinh nâng cao phần nghe, nói, hỗ trợ từ vựng và chữa bài viết.

        Ngoài việc tham gia trợ giảng cùng giáo viên trong các giờ học, các tình nguyện viên còn tham gia hỗ trợ Nhà trường các hoạt động ngoại khóa cho học sinh như tổ chức cho học sinh tìm hiểu về ẩm thực và văn hóa các nước; hướng dẫn các em chuẩn bị một số món ăn truyền thống của nhiều quốc gia trên thế giới. Các bạn còn cùng học sinh đội tuyển quốc gia tham gia các hoạt động trải nghiệm tại khu di tích lịch sử Đền Hùng; hỗ trợ các đội tuyển Tiếng Anh và Tiếng Pháp tham dự kỳ thi học sinh giỏi Duyên Hải Bắc bộ và Olympic Trại hè Hùng Vương; tổ chức ngày hội Pháp ngữ với một số hoạt động bổ ích như đóng kịch, dạy học sinh các điệu nhảy truyền thống của các nước thuộc Cộng đồng Pháp ngữ, tìm hiểu về ẩm thực, thời trang, văn hóa các nước phương Tây; tham gia giao lưu với tổ chức Cựu du học sinh Việt Nam tại Pháp, Anh, Mỹ và Tổ chức Tình nguyện tại Việt Nam. Tại những hoạt động này, các bạn đã trao đổi, tư vấn cho các em học sinh khối chuyên các kinh nghiệm về việc học ngoại ngữ cũng như việc học Đại học tại nước ngoài. Qua đó, kĩ năng nghe và nói của học sinh Nhà trường đã có tiến bộ rõ rệt, học sinh có hứng thú hơn trong học tập, tự tin hơn trong giao tiếp. Giáo viên tổ Ngoại ngữ của Nhà trường cũng nhận được trợ giúp nhiệt tình và có sự tiến bộ đáng kể về ngữ âm, về việc chuẩn bị bài giảng cũng như tiếp cận với một số phương pháp dạy học hiện đại.

        Với sự hỗ trợ của các tình nguyện viên, học sinh nhà trường đã giành được những thành tích rất đáng ghi nhận trong các cuộc thi và các sân chơi trí tuệ, như: thi học sinh giỏi quốc gia, thi học sinh giỏi các trường THPT Chuyên vùng Duyên hải Bắc Bộ, Trại hè Hùng Vương, thi Câu lạc bộ tiếng Anh...

            Trong thời kỳ cách mạng công nghiệp và hội nhập quốc tế, năng lực ngoại ngữ của người lao động là một trong những yêu cầu hàng dầu về chất lượng nguồn nhân lực. Với vai trò là trường trọng điểm của tỉnh Phú Thọ, đi đầu về hợp tác quốc tế, trường THPT Chuyên Hùng Vương đang nỗ lực thực hiện sứ mạng và trọng trách đặc biệt của mình. Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức to lớn đối với Nhà trường. Trong thời gian tới, Nhà trường tiếp tục đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế cả về chiều rộng và chiều sâu, chú trọng phát triển năng lực ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên và học sinh với mục tiêu đào tạo ra những học sinh  xuất sắc, có tư duy rộng mở, sáng tạo, có khả năng hợp tác và sẵn sàng làm việc trong môi trường quốc tế./.

Thanh Huyền
Các tin khác:
Tìm kiếm:  
  CHIẾN LƯỢC - QUY HOẠCH
Kế hoạch phát triển vật liệu xây dựng tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050
Ngày 30/12/2022, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3602/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kế hoạch phát triển vật liệu xây dựng tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050.
  Người phát ngôn báo chí
DANH SÁCH NGƯỜI PHÁT NGÔN, CUNG CẤP THÔNG TIN CHO BÁO CHÍ CỦA UBND THÀNH PHỐ VÀ CÁC PHƯỜNG, XÃ
DANH SÁCH NGƯỜI PHÁT NGÔN, CUNG CẤP THÔNG TIN CHO BÁO CHÍ CỦA UBND THÀNH PHỐ VÀ CÁC PHƯỜNG, XÃ
  Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,phong cách Hồ Chí Minh
Học Bác ở tinh thần nêu gương
Năm 1947, Đảng bộ và nhân dân xã Chu Hóa, thành phố Việt Trì vinh dự và tự hào khi được Chủ tịch Hồ Chí Minh chọn làm nơi ở, làm việc trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Đó là dấu son tiếp thêm động lực cho địa phương trong chặng...
  Văn minh Đô thị
Bạch Hạc tổ chức Hội thi tuyên truyền thực hiện Quy chế quản lý đô thị thành phố năm 2024
Ngày 09/8, tại phường Bạch Hạc đã diễn ra Hội thi tuyên truyền thực hiện Quy chế quản lý đô thị thành phố năm 2024. Tới dự có các đồng chí lãnh đạo Hội Cựu chiến binh; Hội LHPN Thành phố; Phòng Quản lý đô thị Thành phố; Thành Đoàn Việt...