Cập nhật ngày: 25/01/2018 10:07
Thay vì phải đến trụ sở các cơ quan Nhà nước, giờ đây, người dân trên địa bàn tỉnh có thể thực hiện nộp hồ sơ tại các điểm bưu điện và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính ngay tại nhà. Anh Trần Văn Chiến ở thành phố Việt Trì chia sẻ: “Để làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe qua bưu điện, tôi chỉ cần đến điểm bưu điện gần nhất kê khai thông tin vào đơn đề nghị, photo chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe, nộp ảnh và lệ phí theo quy định. Thủ tục đơn giản, nhanh gọn, chỉ mất khoảng 15 phút là xong, sau 1 tuần thì nhân viên bưu điện chuyển giấy phép lái xe mới về tận nhà, rất thuận tiện và hiệu quả…”.
Không chỉ thuận lợi đối với cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị đến thực hiện TTHC mà việc tiếp nhận, trả kết quả các TTHC qua đường bưu điện còn giảm áp lực với cơ quan hành chính Nhà nước, tránh quá tải tại điểm giao dịch. Từ đó, cơ quan giải quyết TTHC có thời gian tập trung cho công tác chuyên môn nghiệp vụ, giải quyết kịp thời các hồ sơ đúng thời gian quy định. Theo bà Dương Kiều Hạnh - Phó trưởng Phòng tiếp nhận và trả kết quả TTHC BHXH tỉnh: “Trong năm 2017, BHXH tỉnh tiếp nhận và trả kết quả trên 428.000 hồ sơ qua đường bưu điện, tăng 329.300 hồ sơ so với năm 2016. Việc giải quyết TTHC qua bưu điện tạo thuận lợi cho cán bộ tiếp nhận, giúp họ làm việc chủ động hơn, giảm bớt khối lượng công việc hằng ngày, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ, tăng sự hài lòng của người dân”.
Theo quy định của UBND tỉnh, danh mục TTHC có thể tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích hiện là 1.095 thủ tục, trong đó có 955 TTHC thuộc các sở, ngành và 140 TTHC thuộc UBND các huyện, thị, thành. Tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn hình thức gửi hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính; nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính; gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
Được UBND tỉnh chọn là đơn vị thực hiện dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã triển khai việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành thị trong tỉnh như: Triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả Giấy phép lái xe đối với Sở Giao thông Vận tải; dịch vụ chuyển phát chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước với Công an tỉnh; dịch vụ chuyển kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp với Sở Tư pháp; thực hiện thu BHYT, BHXH tự nguyện, chi trả trợ cấp xã hội… Với nhiều tiện ích, nhanh chóng, chính xác... việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích đã nhận được sự ủng hộ của các cơ quan hành chính Nhà nước cũng như người dân trên địa bàn tỉnh. Trong năm 2017, tổng sản lượng lượt người sử dụng dịch vụ hành chính công qua bưu điện là gần 1 triệu lượt; trong đó, sản lượng dịch vụ hành chính công cao nhất là chi trả lương hưu, chi trả trợ cấp xã hội, chuyển phát chứng minh thư nhân dân…
Bà Nguyễn Thị Phương - Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: “Hiện tại Bưu điện tỉnh có 276 điểm giao dịch trong đó có 31 điểm giao dịch cấp 1, cấp 2, cấp 3 và 245 điểm Bưu điện văn hóa xã. Cùng với việc duy trì cung cấp các dịch vụ bưu chính truyền thống bảo đảm thông tin liên lạc bưu chính, phục vụ sự chỉ đạo điều hành của các cấp ủy, chính quyền địa phương, Bưu điện tỉnh đã triển khai có hiệu quả các giải pháp về mở rộng mạng lưới, đổi mới phong cách phục vụ khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công qua hệ thống Bưu điện. Đồng thời, đầu tư về cơ sở vật chất, tập trung thực hiện công tác đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, nhân viên đảm bảo đáp ứng yêu cầu xây dựng một nền hành chính công chuyên nghiệp…”.
Việc giải quyết TTHC qua bưu điện là một trong những cải cách hành chính, góp phần giảm tải công việc cho các cơ quan hành chính, tăng cường sự công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết TTHC, đồng thời tiết kiệm chi phí, thời gian và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp giải quyết các TTHC. Thời gian tới, các cấp, các ngành cần tăng cường tuyên truyền về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích tới đông đảo người dân trên địa bàn; công khai các TTHC có thể tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích nhằm giúp người dân, doanh nghiệp nắm bắt và thực hiện. Đặc biệt, cần quan tâm tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ “một cửa”, nhân viên bưu điện về các TTHC có thể tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích, trình tự, hồ sơ thực hiện để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ và hướng dẫn, tư vấn cho người dân sử dụng dịch vụ, tránh sai sót; thực hiện tiếp nhận, tổng hợp ý kiến phản hồi của người dân về dịch vụ tiếp nhận, trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích để có hướng điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.