Đồng chí Lê Sỹ Hồng - Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: “Xác định tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng nhằm góp phần giữ vững ổn định an ninh, trật tự xã hội, tạo điều kiện để kinh tế-xã hội phát triển, UBND thành phố chỉ đạo các xã, phường, phòng, ban chức năng tổ chức thực hiện nghiêm túc. Yêu cầu các ngành, đơn vị chức năng tập trung rà soát, phân loại, giải quyết dứt điểm các vụ việc phát sinh, không để tạo thành “điểm nóng”. Thành phố cũng chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản... thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để làm rõ các nội dung mà công dân thắc mắc, khiếu nại; chỉ đạo xử lý nghiêm những tồn tại và những tập thể, cá nhân có sai phạm”.
Trong quá trình tiếp công dân, UBND thành phố và UBND các xã, phường đã thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật khiếu nại, Luật tố cáo và các quy định về công tác tiếp công dân. Thành phố duy trì lịch tiếp công dân vào ngày 10 và 25 hàng tháng. Các buổi tiếp công dân của UBND thành phố do đồng chí Chủ tịch HĐND, UBND hoặc Phó Chủ tịch UBND thành phố chủ trì, các thành phần tham gia tiếp công dân có thường trực HĐND, lãnh đạo các phòng, ban có liên quan. UBND các phường, xã trên địa bàn thành phố đều có lịch tiếp dân từ 4-8 buổi/ tháng. 6 tháng đầu năm 2017, UBND thành phố và UBND các xã, phường tiếp 111 lượt người, giảm 18 lượt và bằng 86% so với cùng kỳ. Trong đó, số công dân được tiếp lần đầu là 98 lượt, số trùng lặp là 13 lượt; 100% lượt công dân đều đến đề nghị, phản ánh. Tại các buổi tiếp công dân, lãnh đạo, cán bộ được phân công tiếp công dân giải thích cho công dân hiểu các quy định về chính sách, pháp luật của Nhà nước, về nghĩa vụ và quyền lợi của công dân. Sau các buổi tiếp công dân, những trường hợp còn vướng mắc, UBND thành phố ban hành văn bản giao cho các phòng, ban, đơn vị kiểm tra, xem xét, đề xuất các biện pháp giải quyết theo quy định pháp luật. 6 tháng đầu năm nay, UBND thành phố và UBND các xã, phường đã tiếp nhận 103 đơn, giảm 23 đơn và bằng 81,7% so với cùng kỳ. Trong đó có 7 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền, 96 đơn đề nghị, phản ánh, đã giải quyết 97/103 đơn, đạt tỷ lệ 94,2%. Nội dung các đơn chủ yếu tập trung đề nghị xem xét, giải quyết các vấn đề liên quan đến lĩnh vực bồi thường, giải phóng mặt bằng, các chính sách hỗ trợ khi thu hồi đất nông nghiệp, đất ở; việc bố trí tái định cư cho các hộ dân bị thu hồi đất, tranh chấp đất đai... Sau khi nhận đơn, UBND thành phố phân loại, xử lý đơn theo quy định của Luật khiếu nại, Luật tố cáo; giao cho các phòng ban tiến hành kiểm tra, xác minh, giải quyết. Kết quả, giải quyết 6/7 đơn khiếu nại. Hiện nay, thành phố đang giải quyết đơn của ông Trần Duy Thân - khu 14, phường Thanh Miếu khiếu nại việc thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất của gia đình để thực hiện dự án đường Vũ Thê Lang và hạ tầng kỹ thuật 2 bên đường, đoạn từ nút E4 đến đường Nguyễn Tất Thành. Kinh nghiệm cho thấy, muốn làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thành phố đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật để nhận thức của người dân được nâng lên. Trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, thành phố đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành có liên quan, nắm chắc tình hình để có biện pháp ngăn ngừa phát sinh và giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở, đồng thời, coi trọng hình thức đối thoại trực tiếp với người dân. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng pháp luật, chính sách của Đảng và Nhà nước đã đảm bảo lợi ích hợp pháp của công dân, tạo sự bình đẳng trong việc thi hành pháp luật, tạo sự ổn định về chính trị, thúc đẩy kinh tế - xã hội của thành phố ngày càng phát triển.
Trong thời gian tới, để làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thành phố sẽ tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 120 của Tỉnh ủy, Kế hoạch số 83 của Thành ủy về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 31 của Chủ tịch UBND tỉnh về chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng các cấp, ngành trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chỉ đạo các xã, phường thực hiện tốt công tác tiếp công dân theo quy định của Luật khiếu nại, Luật tố cáo, Luật tiếp công dân. Tăng cường nắm bắt thông tin, đánh giá nhận định kịp thời, tổ chức tiếp công dân đột xuất, trao đổi, đối thoại trực tiếp với công dân tránh phát sinh khiếu kiện đông người phức tạp. Đôn đốc các đơn vị giải quyết các đơn khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng và giao giải quyết các nội dung mới phát sinh.