Theo Quyết định số 1333/QĐ-UBND ngày 08/6/2017 của UBND tỉnh Phú Thọ về việc quy định nhiệm kỳ của Trưởng khu dân cư, Phó trưởng khu dân cư, quy định số lượng, mức phụ cấp kiêm nhiệm đối với những người hoạt động không chuyên trách ở khu dân cư; Kết luận số 49-KL/TU ngày 22/5/2017 của Tỉnh ủy Phú Thọ và văn bản số 750-CV/TU ngày 06/6/2017 của Thành ủy Việt Trì về sắp xếp, kiện toàn các khu dân cư và Chủ tịch Hội Nông dân các phường, xã, bắt đầu từ nhiệm kỳ 2017 – 2020, công tác tổ chức bầu Trưởng khu, Phó Trưởng khu dân cư trên địa bàn tỉnh, thành phố có một số thay đổi.

Cụ thể: Nhiệm kỳ 2017 – 2020, mỗi khu dân cư bố trí không quá 4 cán bộ (trong đó có ít nhất 01 cán bộ nữ) để đảm nhiệm các chức danh không chuyên trách tại khu dân cư. Mỗi một cán bộ có thể đảm nhiệm ít nhất 3 chức danh không chuyên trách ở khu dân cư (trong đó có 1 chức danh chính và 2 chức danh kiêm nhiệm).

Về tiêu chuẩn của Trưởng khu, Phó Trưởng khu dân cư ngoài yếu tố phải là người có hộ khẩu thường trú và cư trú thường xuyên ở khu dân cư, có tuổi đời từ 21 tuổi trở lên; có sức khỏe tốt, hiểu biết về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, bản thân, gia đình gương mẫu, được nhân dân tín nhiệm. Nhiệm kỳ 2017 – 2020 quy định Trưởng khu, Phó Trưởng khu dân cư phải có trình độ văn hóa tốt nghiệp Trung học phổ thông trở lên, có đủ điều kiện để tham gia Ban chi ủy Chi bộ khu dân cư và khả năng kiêm nhiệm các chức danh không chuyên trách khác ở khu dân cư.

Phụ cấp của cán bộ tại khu dân cư được hưởng 100% phụ cấp chức danh có phụ cấp cao nhất và được hưởng thêm 50% phụ cấp các chức danh kiêm nhiệm tiếp theo. Các khu dân cư đều bố trí 1 phó khu kiêm nhiệm giúp trưởng khu triển khai các công việc. Phó Trưởng khu dân cư là người được Trưởng khu dân cư giới thiệu (sau khi có sự thống nhất của Chi ủy Chi bộ khu dân cư, Ban công tác Mặt trận tổ quốc) để cử tri xem xét, bầu chọn.

Nhiệm kỳ của Trưởng khu, Phó Trưởng khu dân cư thực hiện theo nhiệm kỳ đại hội của Chi bộ khu dân cư tương ứng. Việc bầu Trưởng khu dân cư phải được hoàn thành trước khi tổ chức Đại hội Chi bộ khu dân cư tương ứng. Bố trí Bí thư hoặc Phó Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng khu dân cư.

Ngoài ra, theo Kết luận số 49-KL/TU ngày 22/5/2017 của Tỉnh ủy Phú Thọ và văn bản số 750-CV/TU ngày 06/6/2017 của Thành ủy Việt Trì về sắp xếp, kiện toàn các khu dân cư và Chủ tịch Hội Nông dân các phường, xã, đối với Hội Nông dân tại những phường, xã, khu dân cư ít hoặc không còn hộ nông dân, diện tích đất nông nghiệp ít sẽ không bố trí thành lập Hội Nông dân.

Bên cạnh các thay đổi trên thì cơ bản những nội dung trong nguyên tắc tổ chức và quy trình bầu Trưởng, Phó Trưởng khu dân cư vẫn được giữ nguyên; đảm bảo công tác tổ chức được thực hiện chu đáo, tiến hành thận trọng, nghiêm túc, đúng quy định, thiết thực, tiết kiệm, đảm bảo thực sự dân chủ, tôn trọng, lắng nghe ý kiến nhân dân nhằm lựa chọn những người có uy tín, đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

 

 

Thùy Dung – Minh Chính
Các tin khác:
Giấy phép môi trường (28/06/2024 10:38)
Tìm kiếm:  
  CHIẾN LƯỢC - QUY HOẠCH
Kế hoạch phát triển vật liệu xây dựng tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050
Ngày 30/12/2022, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3602/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kế hoạch phát triển vật liệu xây dựng tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050.
  Người phát ngôn báo chí
DANH SÁCH NGƯỜI PHÁT NGÔN, CUNG CẤP THÔNG TIN CHO BÁO CHÍ CỦA UBND THÀNH PHỐ VÀ CÁC PHƯỜNG, XÃ
DANH SÁCH NGƯỜI PHÁT NGÔN, CUNG CẤP THÔNG TIN CHO BÁO CHÍ CỦA UBND THÀNH PHỐ VÀ CÁC PHƯỜNG, XÃ
  Thông Báo
Điều chỉnh một số hoạt động Tết Trung thu năm 2024
Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 và việc khắc phục hậu quả sau mưa bão, cũng như chia sẻ khó khăn với các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề sau cơn bão. Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Việt Trì yêu cầu các Cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân...
  Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,phong cách Hồ Chí Minh
Học Bác ở tinh thần nêu gương
Năm 1947, Đảng bộ và nhân dân xã Chu Hóa, thành phố Việt Trì vinh dự và tự hào khi được Chủ tịch Hồ Chí Minh chọn làm nơi ở, làm việc trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Đó là dấu son tiếp thêm động lực cho địa phương trong chặng...
  Văn minh Đô thị
Bạch Hạc tổ chức Hội thi tuyên truyền thực hiện Quy chế quản lý đô thị thành phố năm 2024
Ngày 09/8, tại phường Bạch Hạc đã diễn ra Hội thi tuyên truyền thực hiện Quy chế quản lý đô thị thành phố năm 2024. Tới dự có các đồng chí lãnh đạo Hội Cựu chiến binh; Hội LHPN Thành phố; Phòng Quản lý đô thị Thành phố; Thành Đoàn Việt...