Ngoại thành TP Việt Trì có tổng diện tích đất tự nhiên là 6.664,45ha (chiếm 59,64%), gồm 10 xã: Chu Hoá, Hùng Lô, Hy Cương, Kim Đức, Phượng Lâu, Sông Lô, Tân Đức, Thanh Đình, Thuỵ Vân và Trưng Vương. Về cơ bản các xã này có điều kiện tự nhiên - kinh tế - xã hội, kết cấu hạ tầng phát triển khá so với các địa phương khác trong tỉnh... là những thuận lợi trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp ngoại thànhtheo hướng đa dạng hóa cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tạo động lực đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, góp phần nâng cao đời sống của nông dân.

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 04/NQ-TU ngày 28/4/2011 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về phát triển các chương trình sản xuất nông nghiệp trọng điểm giai đoạn 2011-2015. Thành ủy Việt Trì đã chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền tổ chức quán triệt sâu rộng các nội dung, chủ trương của Tỉnh đến cán bộ, đảng viên và các đoàn thể nhân dân tổ; kiện toàn ban chỉ đạo chương trình sản xuất nông nghiệp trọng điểm các cấp, hướng dẫn các phường, xã xây dựng kế hoạch, lựa chọn chương trình phù hợp theo lợi thế của từng địa phương.

Với vai trò là đô thị loại I, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, KHKT, thành phố du lịch lễ hội về với cội nguồn dân tộc, Việt Trì chủ trương đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa gắn với phát triển nông nghiệp đô thị, cận đô thị,hình thành nên một số vùng chuyên sản xuất, chuyên môn hoá như vùng rau an toàn là ở xã Chu Hóa, Sông Lô, Tân Đức; vùng lúa ,vùng sản xuất cá Thuỵ Vân, Trưng Vương; vùng hoa ở Thanh Đình, Hy Cương, Kim Đức....

Nhờ được quan tâm triển khai tích cực,vài năm trở lại đây, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản của Việt Trì tăng bình quân khoảng 1,8%/năm. Cơ cấu kinh tế và cơ cấu cây trồng vật nuôi đã chuyển dịch đúng hướng; các hình thức tổ chức sản xuất tiếp tục đổi mới. Đẩy mạnh áp dụng tiến bộ KHKT để đa dạng hóa và nâng cao năng suất, chất lượng nông sản, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, gắn với đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đô thị, đảm bảo môi trường sinh thái…là hướng đi chủ đạo trong nông nghiệp Việt Trì. Đến nay, phần lớn trong số hơn 2000 ha đất trồng lúa được gieo cấy bằng các loại lúa lai, lúa chất lượng cao, đạt năng suất trung bình từ 58-62 tạ/ha, với sản lượng hàng năm trên 15.000 tấn/năm, góp phần đảm bảo một phần lương thực cho thành phố. Vụ chiêm xuân năm 2014, Việt Trì đã đưa vào gieo cấy thử nghiệm giống lúa Nhật Bản DS1 trên diện tích 50 ha tại xã Trưng Vương, cho năng suất trên 64 tạ/ha, giá trị kinh tế gấp 1,5 lần so với lúa thường, được đánh giá là giống lúa có năng suất cao và được nhân rộng ở những xã có điều kiện phù hợp. Cùng với sản xuất lương thực, chương trình sản xuất hoa, cây cảnh và thủy sản cũng là đích hướng tới của nông nghiệp Việt Trì. Tuy mới có diện tích trên 26 ha sản xuất hoa, tập trung ở các xã Trưng Vương,Thanh Đình, Sông Lô, Kim Đức và một số xã khác, với các loại hoa có giá trị kinh tế cao như: Tuy líp, Ly, Lan, Lay ơn...nhưng nghề này đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó, sản xuất cây cảnh cũng được xem là hướng phát triển mới của nông nghiệp đô thị, cận đô thị. Song, do việc trồng cây cảnh đòi hỏi kỹ thuật cao, phải có kỹ năng, nghệ thuật, con mắt thẩm mỹ, điều kiện thời gian, vốn, nên những năm qua, sản xuất cây cảnh đã phát triển nhưng chưa xứng với tiềm năng, chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường. Phát triển thủy sản cũng được coi là một trong những ngành kinh tế nông nghiệp mũi nhọn, vì thế, trên diện tích gần 700 ha mặt nước nuôi trồng thủy sản, Việt Trì đã đưa nhanh các giống thủy sản có tiềm năng hiệu quả như: chiên, lăng, trắm, chép lai, cá rô đầu vuông, rô phi đơn tính…vào nuôi. Hiện nay, thành phố đang khuyến khích các gia đình, các tổ chức đầu tư nuôi các loại thủy sản đặc sản như: Ba ba, cá nheo, cá lăng,…kết hợp với sản xuất con giống, cung cấp thức ăn, hướng dẫn kỹ thuật và dịch vụ chế biến, tiêu dùng nhằm tăng nhanh hiệu quả kinh tế. Các mô hình chăn nuôi theo hướng tập trung, an toàn sinh học với những con chủ lực, đặc sản như: Lợn mán, lợn rừng, gà cựa, rắn, nhím…cũng được khuyến  khích phát triển.

Hiện nay mô hình rau an toàn tại xã Tân Đức đã khẳng định được hiệu quả cũng như thương hiệu, từ đó đã nhân rộng tại một số xã như Sông Lô, Trưng Vương. Ngoài ra, các mô hình chăn nuôi con đặc sản, nuôi trồng thủy sản đặc sản, trồng hoa đào tại xã Thanh Đình, Phượng Lâu, trồng cây cảnh, trồng nấm, cây dược liệu tại một số địa phương… là những minh chứng rõ ràng về kết quả phát triển nông nghiệp đô thị, cận đô thị .

Tuy đã có những thành tựu, nhưng nông nghiệp Việt Trì đang có những khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến hướng phát triển. Đó là diện tích gieo cấy lúa đang có xu hướng bị thu hẹp do quá trình đô thị hóa và xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật. Nguồn lực của Nhà nước và nhân dân đầu tư cho sản xuất nông nghiệp và xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn vẫn còn thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu mở rộng quy mô sản xuất, tạo nhiều sản phẩm hàng hóa, đưa cơ giới hóa vào sản xuất. Bên cạnh đó, sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp vẫn còn thấp, chưa hấp dẫn và thu hút sự quan tâm đầu tư của các doanh nghiệp. Việc liên kết để đầu tư sản xuất, tiêu thụ sản phẩm sau thu hoạch giữa nông dân và doanh nghiệp còn chưa chặt chẽ.

          Với mục tiêu nâng cao giá trị hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích, khuyến khích nông dân đầu tư thâm canh, tăng năng suất, chất lượng cây trồng, phát triển ngành nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững, trong thời gian tới, Thành phố Việt Trìsẽ tiếp tục có cơ chế hỗ trợ các chương trình sản xuất nông nghiệp trọng điểmgắn với bao tiêu, tiêu thụ sản phẩm; Mở rộng cơ chế chính sách hỗ trợ đảm bảo phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương như bổ sung cơ chế hỗ trợ liên kết sản xuất các giống lúa có năng suất cao, chất lượng tốt; có chính sách hỗ trợ các chủng loại giống rau màu cao cấp như: dưa chuột Nhật, ớt, cà chua, bí...; nâng mức hỗ trợ đưa cơ giới hóa vào phục vụ sản xuất để khuyến khích nông dân đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ về giống, kỹ thuật gieo trồng....đặc biệt hỗ trợ phát triển xây dựng vùng nuôi thủy sản theo hướng thâm canh trong ao và nuôi lồng phù hợp với đặc điểm của từng địa phương nhằm tăng hiệu quả kinh tế trên cùng đơn vị diện tích.

Với những chủ trương hợp lý cùng cách làm hiệu quả, TP Việt Trì đã thực sự thu được kết quả lớn trong thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương phát triển; mở ra nhiều cơ hội để Việt Trì nâng cao hiệu quả công tác xóa đói, giảm nghèo, từng bước “cán đích” trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới./.

 

Nguyễn Xuân Tám ( Đảng ủy xã Sông lô - TP Việt Trì)
Các tin khác:
Tìm kiếm:  
  CHIẾN LƯỢC - QUY HOẠCH
Kế hoạch phát triển vật liệu xây dựng tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050
Ngày 30/12/2022, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3602/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kế hoạch phát triển vật liệu xây dựng tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050.
  Người phát ngôn báo chí
DANH SÁCH NGƯỜI PHÁT NGÔN, CUNG CẤP THÔNG TIN CHO BÁO CHÍ CỦA UBND THÀNH PHỐ VÀ CÁC PHƯỜNG, XÃ
DANH SÁCH NGƯỜI PHÁT NGÔN, CUNG CẤP THÔNG TIN CHO BÁO CHÍ CỦA UBND THÀNH PHỐ VÀ CÁC PHƯỜNG, XÃ
  Thông Báo
Điều chỉnh một số hoạt động Tết Trung thu năm 2024
Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 và việc khắc phục hậu quả sau mưa bão, cũng như chia sẻ khó khăn với các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề sau cơn bão. Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Việt Trì yêu cầu các Cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân...
  Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,phong cách Hồ Chí Minh
Học Bác ở tinh thần nêu gương
Năm 1947, Đảng bộ và nhân dân xã Chu Hóa, thành phố Việt Trì vinh dự và tự hào khi được Chủ tịch Hồ Chí Minh chọn làm nơi ở, làm việc trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Đó là dấu son tiếp thêm động lực cho địa phương trong chặng...
  Văn minh Đô thị
Bạch Hạc tổ chức Hội thi tuyên truyền thực hiện Quy chế quản lý đô thị thành phố năm 2024
Ngày 09/8, tại phường Bạch Hạc đã diễn ra Hội thi tuyên truyền thực hiện Quy chế quản lý đô thị thành phố năm 2024. Tới dự có các đồng chí lãnh đạo Hội Cựu chiến binh; Hội LHPN Thành phố; Phòng Quản lý đô thị Thành phố; Thành Đoàn Việt...