Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, thời gian qua, các tổ chức, đoàn thể xã Sông Lô đã tích cực tham gia chương trình bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, gắn với triển khai có hiệu quả nhiều cuộc vận động. Trong đó, mô hình “Sạch đồng” do Hội LHPN, Hội CCB, Đoàn Thanh niên thành phố phát động bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực trên địa bàn xã Sông Lô.

 

Xã  Sông Lô có 8 khu dân cư, hơn 1.300 hộ, với 5. 298 khẩu; trong đó trên 80% hộ sản xuất nông nghiệp với tổng diện tích gieo trồng là 387ha. Khi mới triển khai thực hiện mô hình “sạch đồng” , xã đã gặp rất nhiều khó khăn, bởi địa bàn rộng, nhân dân chủ yếu làm nông nghiệp, dân trí không đồng đều, chưa có ý thức, thói quen trong công tác bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, trên cơ sở nắm rõ thực trạng đó, được sự quan tâm chỉ đạo của Hội CCB, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên thành phố, Ban chỉ đạo  mô hình “sạch đồng” xã Sông Lô đã triển khai mô hình hiệu quả với những cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tiễn của địa phương.

 


          Mô hình “sạch đồng’ được xã triển khai  từ tháng 5 năm 2014 với những nội dung “bốn cùng” : Cùng áp dụng quy trình sản xuất; Cùng chăm sóc phòng trừ sâu bệnh; Cùng thu hoạch; Cùng thu gom và xử lý rác thải. Đây là phong trào gần gũi, thiết thực đối với mỗi người dân, có tác dụng tích cực trong việc làm chuyển biến nhận thức của nhân dân trong quá trình sản xuất, nâng cao chất lượng và hiệu quả kinh tế, giảm thiểu các chất thải, rác thải gây ô nhiễm môi trường vì lợi ích lâu dài cho sức khỏe con người, từng bước xây dựng cánh đồng xanh, sạch, đẹp, góp phần hoàn thiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Đến nay,  mô hình  đã được cụ thể hoá thành những hoạt động thiết thực.

          Để xây dựng thành công mô hình “sạch đồng”, Ban chỉ đạo xã Sông Lô đã xây dựng kế hoạch, đồng thời đề ra nhiều giải pháp tích cực, nhất là công tác tuyên truyền về các nội dung cơ bản cũng như sự tác động tích cực của mô hình “sạch đồng”. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền kết hợp với vận động, giáo dục, mô hình “sạch đồng” đã từng bước làm chuyển biến về nhận thức của nhân dân. Hội viên các đoàn thể đã tham gia hàng nghìn lượt ngày công phát quang, quét dọn các tuyến đường giao thông nội đồng, khơi thông 6,5 km kênh mương; xây dựng 12 hố thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Đến nay, sau hơn 1 năm thực hiện,  trên các cánh đồng, túi ni lon, vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật, cỏ rác  được thu gom định kỳ. Không còn tình trạng rơm rạ sau thu hoạch chất thành đống trên đường gây cản trở giao thông. Nhận thức của nhân dân được nâng cao hơn trong việc áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh, nâng cao hiệu quả kinh tế, gắn với công tác bảo vệ môi trường.

 

 

Mô hình”sạch đồng” ở xã Sông Lô bước đầu đã đem lại hiệu quả thiết thực, tạo được động lực thi đua mạnh mẽ, động viên các tầng lớp nhân dân, đoàn viên, hội viên khẳng định vị trí, vai trò của mình trong xã hội, góp phần đáng kể trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu chính trị- kinh tế, văn hóa xã hội, an ninh- quốc phòng của địa phương, đặc biệt trong phong trào “chung tay xây dựng nông thôn mới” trên địa bàn xã.


Xuân Tám (xã Sông Lô)
Các tin khác:
Tìm kiếm:  
  CHIẾN LƯỢC - QUY HOẠCH
Kế hoạch phát triển vật liệu xây dựng tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050
Ngày 30/12/2022, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3602/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kế hoạch phát triển vật liệu xây dựng tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050.
  Người phát ngôn báo chí
DANH SÁCH NGƯỜI PHÁT NGÔN, CUNG CẤP THÔNG TIN CHO BÁO CHÍ CỦA UBND THÀNH PHỐ VÀ CÁC PHƯỜNG, XÃ
DANH SÁCH NGƯỜI PHÁT NGÔN, CUNG CẤP THÔNG TIN CHO BÁO CHÍ CỦA UBND THÀNH PHỐ VÀ CÁC PHƯỜNG, XÃ
  Thông Báo
Điều chỉnh một số hoạt động Tết Trung thu năm 2024
Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 và việc khắc phục hậu quả sau mưa bão, cũng như chia sẻ khó khăn với các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề sau cơn bão. Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Việt Trì yêu cầu các Cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân...
  Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,phong cách Hồ Chí Minh
Học Bác ở tinh thần nêu gương
Năm 1947, Đảng bộ và nhân dân xã Chu Hóa, thành phố Việt Trì vinh dự và tự hào khi được Chủ tịch Hồ Chí Minh chọn làm nơi ở, làm việc trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Đó là dấu son tiếp thêm động lực cho địa phương trong chặng...
  Văn minh Đô thị
Bạch Hạc tổ chức Hội thi tuyên truyền thực hiện Quy chế quản lý đô thị thành phố năm 2024
Ngày 09/8, tại phường Bạch Hạc đã diễn ra Hội thi tuyên truyền thực hiện Quy chế quản lý đô thị thành phố năm 2024. Tới dự có các đồng chí lãnh đạo Hội Cựu chiến binh; Hội LHPN Thành phố; Phòng Quản lý đô thị Thành phố; Thành Đoàn Việt...