Khảo sát khu vực Sân Trung tâm Lễ hội- Khu di tích Lịch sử Đền Hùng, các điểm bán hàng cả cố định và tạm thời hiện đều đã trưng bày các loại hàng hóa với đầy đủ mẫu mã đa dạng để phục vụ du khách. Tại các cửa hàng đều có treo bảng ghi giá niêm yết rất rõ ràng. Cũng như mọi năm, ông Nguyễn Mạnh Hùng- ở xã Chu Hóa cũng đưa các cháu lên thắp hương Vua Hùng đúng vào dịp lễ hội với tâm niệm cầu cho gia đình bình an. Ông nhận xét: “Năm nay, tôi thấy rất vui vì công tác tổ chức Lễ hội của mình rất tốt, đặc biệt là thị trường hàng hóa phong phú mà giá cả lại hợp lý, văn minh. Cứ như thế này tôi thấy tự hào lắm với quê hương mình”.
Đội quản lý thị trường số 1 Việt Trì ngoài nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát trên địa bàn thành phố sẽ tăng cường triển khai kiểm tra, kiểm soát các khu vực sân trung tâm lễ hội, Chùa Tổ và Đền Mẫu, đường hành lễ của Khu di tích. Để tạo hình ảnh đẹp về vùng đất Tổ và tạo thuận lợi đối với đồng bào và du khách khi về với Đền Hùng, Đội QLTT số 1 Việt Trì đã tổ chức ký cam kết cho hơn 300 hộ kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thành phố và 150 hộ kinh doanh dịch vụ khu vực Đền Hùng do Đội quản lý; đồng thời thực hiện các giải pháp tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ nhằm bình ổn giá và đảm bảo VSATTP; trong đó đặc biệt tập trung vào các lĩnh vực như: Đăng ký kinh doanh, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, hàng cấm kinh doanh, nhãn hàng hóa, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết giá, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Anh Nguyễn Trung Kiên - Chủ cửa hàng ăn uống ở khu vực hồ Khuôn Muồi- khu di tích Lịch sử Đền Hùng cho biết: “Chúng tôi đã được lực lượng Quản lý Thị trường và các ngành chức năng tuyên truyền, nhắc nhở và ký bản cam kết về việc bán hàng theo đúng giá niêm yết và không kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng hóa phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm”.
Rút kinh nghiệm từ những lễ hội trước đây, năm nay, Đội QLTT số 1- Việt Trì đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, thực hiện mọi biện pháp, kiên quyết không để xảy ra tình trạng chèn ép giá tại các dịch vụ kinh doanh ăn uống, dịch vụ bày bán đồ lưu niệm; nhằm hạn chế tối đa các hành vi vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng hóa không đảm bảo an toàn thực phẩm vào khu vực lễ hội. Ông Đinh Công Thuần– Kiểm soát viên Đội QLTT số 1 Việt Trì khẳng định: “Trong thời gian lễ hội diễn ra, doanh thu từ các loại hình dịch vụ tăng cao. Vì vậy, để tránh tình trạng “chặt chém” du khách trong dịp lễ hội, chúng tôi bố trí lực lượng trực 100% quân số tại khu vực Đền Hùng để thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý các vi phạm trong khu vực. Đồng thời, tích cực tuyên truyền các hộ kinh doanh dịch vụ tại lễ hội bán đúng giá niêm yết; đảm bảo vệ sinh môi trường, sắp xếp các vị trí bán hàng, bố trí các quầy dịch vụ hợp lý tạo mỹ quan chung. Đồng thời, cung cấp số điện thoại thông báo đường dây nóng tại các điểm công cộng để tiếp thu những ý kiến phản hồi của nhân dân”.
Có thể nói, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng nói chung và Đội QLTT số 1 Việt Trì nói riêng thì chất lượng cũng như giá cả các loại hình dịch vụ phục vụ dịp lễ hội cơ bản được đảm bảo, tạo tâm lý phấn khởi, vui tươi cho du khách về tham dự giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2017.