UBND xã đã tổ chức biên soạn tài liệu tuyên truyền liên tục trên hệ thống loa truyền thanh xã, các quy định của Luật hộ tịch và các văn bản hướng dẫn thi hành. Đặc biệt nhấn mạnh tuyên truyền các quy định mới về cải cách trình tự, thủ tục đăng ký hộ tịch; Các quy định về phân cấp thẩm quyền; Các quy định liên quan trực tiếp đến đời sống hàng ngày của nhân dân như: Quy định về thẩm quyền đăng ký khai sinh, kết hôn không phụ thuộc vào nơi cư trú; Quy định về cấp trích lục bản chính, bản sao giấy tờ hộ tịch, xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký khai tử, nhận cha mẹ con, Thay đổi cái chính hộ tịch; Quy định về các trường hợp được miễn lệ phí dăng ký hộ tịch…..Ngoài ra UBND xã cũng chú trọng tuyên truyền đến nhân dân tăng cường trách nhiệm cá nhân trong thực hiện đăng ký hộ tịch, các hành vi cấm, các chế tài xử lý đối với các hành vi vi phạm luật hộ tịch; Tuyên truyền nhân dân nâng cao ý thức tự kiểm tra các thông tin trong giấy tờ hộ tịch được cấp, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất sai sót sảy ra, đặc biệt khi công nghệ thông tin được ứng dụng trong đăng ký hộ tịch. UBND xã cũng đã tuyên truyền nhắc nhở người dân tự lưu giữ, bảo quản cẩn thận bản chính các giấy tờ hộ tịch, khi Luật bỏ quy định về cấp lại khai sinh, đăng ký lại hộ tịch đối với các trườn hợp đăng ký hộ tịch mới, phát sinh từ ngày 01/01/2016…Ngoài công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh xã. UBND xã cũng đã tổ chức tuyên truyền lồng ghép nội dung Luật hộ tịch tại hội nghị giao ban công tác Đảng, chính quyền xã. Niêm yết công khai các quy định mới về đăng ký hộ tịch đối với các việc thuộc thẩm quyền của UBND xã, tại bộ phận “Một cửa” UBND xã.
Song song với đó, UBND xã đã bố chí cán bộ đủ điều kiện về năng lực, trình độ, phẩm chất, đạo đức thực hiện công tác hộ tịch. Sẵn sàng chuẩn bị nguồn kinh phí, trang thiết bị về máy tính, mạng internet …đáp ứng cho việc ứng dụng công nghệ thông tin vào đăng ký, quản lý hộ tịch. Các loại biểu mẫu, sổ sách hộ tịch được tự in theo quy định tại thông tư 15/2005/TT-BTP, UBND xã đã chủ động in ấn, đưa vào sử dụng.
Sau một tuần thi hành Luật hộ tịch trên địa bàn xã Sông Lô, công tác đăng ký quản lý hộ tịch đã bước đầu được thực hiện đảm bảo yêu cầu luật định. Tuy nhiên vẫn còn những vướng mắc khiến công tác đăng ký hộ tịch bị chậm như: Hiện nay 3 loại sổ Đăng ký kết hôn, đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử thuộc thẩm quyền Bộ Tư Pháp in ấn vẫn chưa được cấp, UBND xã vẫn tiếp nhận đăng ký 3 loại việc này, tạm thời tự lập sổ đăng ký chờ ý kiến chỉ đạo của cấp trên.
Việc thay đổi biểu mẫu đăng ký hộ tịch cũng như sổ sách hộ tịch khiến phần mềm hộ tịch cũ không sử dụng được. Nếu như trước đây việc thực hiện đăng ký khai sinh, công chức hộ tịch chỉ cần nhập dữ liệu vào phần mềm một lần rồi in ấn bản chính, bản sao, sổ hộ tịch, thì giờ đây một trường hợp đăng ký khai sinh công chức hộ tịch phải tự viết tay bản chính, rồi nhập máy cấp trích lục bản sao, nhập máy vào sổ hộ tịch, vào sổ cấp trích lục bản sao, vào tay các loại sổ phục vụ cho công tác “Một cửa”, công đoạn thao tác tăng gấp 3 lần, chưa kể phải viết thông báo gửi về nơi thường trú, với trường hợp công dân không có hộ khẩu thường trú tại xã. Chính vì vậy tiến độ giải quyết công việc chậm hơn. Các sự kiện hộ tịch khác cũng tương tự như vậy, trong khi đó nhiều thủ tục yêu cầu về thời gian lại được rút ngắn hơn trước rất nhiều.
Nhiều quy định vẫn chưa được hướng dẫn cụ thể trong Luật hộ tịch, cũng như văn bản hướng dẫn thi hành như: Quy định về cấp giấy báo tử đối với người chết nơi cư trú; Quy định về ghi nội dung đăng ký lại trong các biểu mẫu hộ tịch… Biểu mẫu khai sinh thay đổi đưa khai về phần mẹ lên trên, nhưng tờ khai đăng ký khai sinh lại không thay đổi vẫn để phần khai người cha lên trên. Việc sắp xếp như vậy cũng làm chậm và dễ gây nhầm lẫn cho công chức hộ tịch khi nhập các thông tin từ tờ khai vào bản chính, trích lục hộ tịch…
Theo Luật hộ tịch trách nhiệm của công chức làm công tác đăng ký hộ tịch tăng hơn so với quy định cũ. Nhiệm vụ thực hiện chuyên môn trong đăng ký, quản lý hộ tịch nhiều hơn. Công chức làm nhiệm vụ đăng ký hộ tịch, vừa phải tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn nhân dân chấp hành pháp luật hộ tịch, đồng thời vừa phải giải thích cho công dân thực hiện các hậu quả pháp lý phải chịu trong thực hiện các cam kết trong đăng ký hộ tịch. Các loại sổ sách, biểu mẫu tờ khai cũng tăng hơn. Bên cạnh đó công chức hộ tịch còn kiêm nhiệm thêm nhiều nhiệm vụ khác như: Đăng ký hộ tịch, hộ khẩu, cấp thẻ bảo hiểm y tế liên thông; Các nhiệm vụ trong lĩnh vực Tư pháp; Trực tiếp dân giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của nhân dân. Công việc trở nên quá tải đối với một công chức Tư pháp - hộ tịch.
Thiết nghĩ, cần nhanh chóng có những giải pháp kịp thời để công tác đăng ký quản ký hộ tịch được đảm bảo thi hành có hiệu quả. Đề nghị cấp có thẩm quyền kịp thời in ấn sổ hộ tịch để việc ghi vào sổ hộ tịch được thực hiện đúng, đủ, nhanh gọn, thông suốt từ đầu đến cuối sổ. Nếu chưa được thực hiện điểm ứng dụng công nghệ thông tin của Bộ Tư pháp vào công tác đăng ký, quản lý hộ tịch đề nghị cơ quan chuyên môn cấp trên nghiên cứu, lựa chọn phần mềm hộ tịch hợp lý cấp cho các xã, phường sử dụng đồng bộ thống nhất. Cơ quan có thẩm quyền cần có những hướng dẫn cụ thể về quy định về cấp giấy báo tử, việc ghi nội dung đăng ký lại trong bản chính, trích sao các giấy tờ hộ tịch, cần sửa đổi mẫu tờ khai khai sinh phù hợp với bản chính và trích lục sao khai sinh cho khoa học, dễ sử dụng hơn. Bên cạnh đó cũng cần sắp xếp để một công chức làm chuyên tránh nhiệm vụ đăng ký hộ tịch, thì việc thực hiện đăng ký hộ tịch mới được đảm bảo thực hiện đúng theo tinh thần Luật đề ra, đồng thời mới đáp ứng được yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, hướng tới nền hành chính phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân.