Hội nghị đối thoại tuyên truyền, vận động thực hiện Quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ gia đình, cá nhân thuộc dự án khu đô thị mới Tây Nam, thành phố Việt Trì (Giai đoạn 1)
Cập nhật ngày: 16/01/2024 13:46
Ngày 1 6 /01, tại phường Minh Nông, Thành phố Việt Trì tổ chức hội nghị đối thoại tuyên truyền, vận động thực hiện Quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ gia đình, cá nhân thuộc dự án khu đô thị mới Tây Nam, thành phố Việt Trì (Giai đoạn 1). Đồng chí Phạm Xuân Hiệp- Ủy viên BTV Thành ủy,Phó chủ tịch UBND Thành phố chủ trì hội nghị.

Khu đô thị mới Tây Nam TP Việt Trì có tổng diện tích thu hồi 28,3 ha. Đến nay, đã có 633 hộ dân chấp hành quyết định thu hồi đất, nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng thực hiện dự án với diện tích trên 17,5 ha. Chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản Toàn Cầu đang tiến hành xây dựng các hạng mục theo quy hoạch. Với phần diện tích đang GPMB, sau nhiều lần tuyên truyền, vận động, thuyết phục, đến nay, còn 36 hộ dân không chấp hành, diện tích còn lại là trên 12,9ha.

Tại hội nghị, 8 người dân đã có ý kiến, tập trung vào các nội dung: “Dự án khu đô thị mới Tây Nam, thành phố Việt Trì (Giai đoạn 1) không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì lợi ích quốc gia, công cộng nên đề nghị được thỏa thuận với Chủ dự án và không chấp thuận với đơn giá bồi thường của Nhà nước như đã được phổ biến”; “Dự án không được sự đồng ý của Thủ tướng về việc chấp thuận chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa nước theo quy định tại Điều 58 của Luật Đất đai năm 2013”.

Qua nghe ý kiến của các hộ dân, đồng chí Phó chủ tịch UBND Thành phố một lần nữa khẳng định, đây là dự án do nhà nước thu hồi đất; trong quá trình rà soát nếu cần bổ sung các nội dung như ý kiến của người dân thì các phòng chức năng của Thành phố sẽ xem xét để rà soát lại đảm bảo đúng quy định. Với các vướng mắc liên quan nếu chưa được trả lời thỏa đáng, các phòng chức năng sẽ tiếp tục tiếp thu để làm căn cứ trả lời người dân….

Mặc dù được giải thích nhiều lần, tuy nhiên một số hộ gia đình, cá nhân vẫn không đồng ý và yêu cầu được thỏa thuận với Chủ dự án về tiền bồi thường, hỗ trợ với mức giá cao hơn mức quy định của Nhà nước.

Để bảo tính nghiêm minh của pháp luật, tiến độ tổ chức thực hiện dự án xong trong Quý II/2024 theo quy định, UBND thành phố Việt Trì đã lập Phương án tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với các trường hợp không chấp hành việc nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao đất cho Nhà nước theo quy định vào ngày 22/01/2024. Đối với các hộ gia đình, cá nhân đã ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất nhưng trước thời điểm 7 giờ 30 phút ngày 22/01/2024 chấp hành xong việc nhận tiền và bàn giao mặt bằng cho Nhà nước thì sẽ không bị cưỡng chế. Sau thời điểm trên mà vẫn chưa chấp hành xong việc nhận tiền và bàn giao mặt bằng cho Nhà nước thì Ban cưỡng chế tổ chức cưỡng chế theo quy định.

                                          

Minh Chính- Huy Hưng