Những năm qua, số lượng đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo chiếm trên 95% đơn thư; trong đó có vụ việc phức tạp, đông người kéo dài tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự. Năm 2020, xã tiếp trên 120 lượt công dân, tiếp nhận 47 đơn, trong đó 1 đơn khiếu nại, 2 đơn tố cáo (44 đơn đề nghị); 9 tháng đầu năm 2021 tiếp trên 90 lượt công dân, nhận 28 đơn thư, trong đó có 01 đơn tố cáo (27 đơn đề nghị). Cơ bản các đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đều được giải quyết kịp thời, đúng trình tự quy định.
Để tập trung triển khai có hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn xã; những năm qua, Đảng ủy, chính quyền xã Thụy Vân luôn quan tâm, quán triệt, triển khai đồng bộ đầy đủ các văn bản của Đảng và nhà nước, của tỉnh Phú Thọ và thành phố Việt Trì về tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Ban hành và tổ chức thực hiện đầy đủ Quy chế tiếp công dân, đối thoại trực tiếp và xử lý những phản ánh, kiến nghị.
Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được xác định là nhiệm vụ chính trị, trọng tâm thường xuyên, lấy hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo làm tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả công tác của cán bộ. Hoạt động tiếp công dân tại Trụ sở xã được thực hiện nghiêm túc. Đội ngũ công chức tiếp công dân cơ bản đã được kiện toàn và dần nâng cao chất lượng, trách nhiệm. Việc tiếp nhận, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo có nhiều chuyển biến tích cực; Đảng ủy, Ủy ban kiểm tra Đảng ủy, chính quyền xã đã triển khai, thực hiện đúng trình tự, thủ tục, đảm bảo về thời gian, đúng thẩm quyền, công khai, khách quan trong thẩm tra, xác minh; quan tâm, chú trọng đối thoại trong quá trình giải quyết khiếu nại.
Đặc biệt công tác hòa giải ở cơ sở đã phát huy tác dụng thiết thực góp phần giải quyết những vụ việc, mâu thuẫn mới phát sinh trong nhân dân. Một số vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài đã được cấp ủy Đảng, chính quyền xã tập trung giải quyết dứt điểm. Chia sẻ về những vụ việc điển hình như hộ ông Phùng Đăng Khoa – khu Cẩm Đội có đơn đề nghị được giao đất tại khu tái định cư Thụy Vân theo quyết định của UBND thành phố, nhưng đã bị giao cho hộ ông Nguyễn Đình Cương xây dựng nhà ở từ năm 2003. Đây là vụ kiện kéo dài 17 năm đến nay đã được giải quyết dứt điểm. Cụ thể, vừa qua, căn cứ các quyết định và hướng dẫn của cấp trên, Đảng ủy đã chỉ đạo UBND xã cùng MTTQ và các đoàn thể thành lập tổ vận động. Sau nhiều lần thuyết phục, thỏa thuận, thống nhất, ngày 18/9/2020 hộ ông Cương đã đồng ý trả lại ô đất số 06 để UBND xã giao lại cho hộ ông Khoa.
Vụ giải quyết đơn của bà Hoàng Thị Vân Lý, khu Phú Hậu có tố cáo Công ty kính Việt Nhật – Khu công nghiệp Thụy Vân chiếm dụng trái phép đất canh tác của gia đình. Sau khi tiếp nhận đơn Tỉnh và thành phố giao, Đảng ủy - UBND xã đã tích cực vào cuộc, thu thập hồ sơ, xác minh, kiểm tra thực địa. Xã đã chủ trì, phối hợp với Trung tâm phát triển hạ tầng và dịch vụ khu Công nghiệp; lãnh đạo công ty kính Việt Nhật làm rõ các nội dung đơn tố cáo của bà Lý. Kết quả giải quyết khẳng định việc bà Lý tố cáo Công ty kính Việt Nhật – Khu công nghiệp Thụy Vân chiếm dụng trái phép đất canh tác của gia đình bà là sai. Tuy nhiên, trong quá trình Công ty kính Việt Nhật xây có làm sô sạt đất, vật liệu xây dựng xuống đất canh tác của gia đình bà, dẫn đến không canh tác được; UBND xã đã yêu cầu Công ty kính Việt Nhật thu dọn toàn bộ đất xô xạt hoàn trả lại hiện trạng ban đầu thửa đất cho bà hộ bà Lý, giải quyết dứt điểm vụ việc sau hơn 2 năm, đảm bảo quyền lợi cho các bên.
Có thể nói, việc xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo bảo đảm kịp thời, đúng thời gian, đúng trình tự, thủ tục, giải quyết thấu tình, đạt lý đã góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị trên địa bàn
Để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Đảng ủy xác định rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân, đồng thời tăng cường tuyên truyền Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành gắn với với việc thực hiện chế độ chính sách của Nhà nước về một số lĩnh vực thường phát sinh khiếu nại tố cáo như đất đai, giải phóng mặt bằng, chế độ chính sách,… qua đó giúp người dân hiểu và đồng thuận với chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.