Tiếp tục thực hiện tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
Cập nhật ngày: 20/07/2021 13:46
Nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân về tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong thời kỳ hội nhập và đổi mới, hiện nay, Thành phố Việt Trì tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp theo tinh thần Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X.

Trong đó, nổi bật với các giải pháp như: tăng cường tuyên truyền các mô hình học tập, tấm gương tập thể, cá nhân tiêu biểu tự học, có nhiều đóng góp cho công tác khuyến học, khuyến tài; Nghiêm túc thực hiện chế độ bồi dưỡng bắt buộc đối với cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, chức danh phù hợp với điều kiện của địa phương, đơn vị. Khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức học ngoại ngữ. Phấn đấu mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và gia đình phải đạt danh hiệu “Công dân học tập”, “Gia đình học tập”; mỗi cơ quan, đơn vị phải là “Đơn vị học tập”; mỗi cộng đồng phải là “Cộng đồng học tập”. Ngành Giáo dục và Đào tạo, các phường, xã chú trọng công tác xóa mù chữ, tổ chức các lớp bổ túc văn hóa, lớp dạy nghề ngắn hạn cho đối tượng vùng khó khăn, phụ nữ đang ở diện chưa thoát nghèo. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình dạy và học; hỗ trợ cho người học có thể học từ xa, học trực tuyến, tạo điều kiện cho người học được học tập thường xuyên, học suốt đời. Nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng sống cho công nhân, người lao động trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới công nghệ, lao động năng động, sáng tạo trong điều kiện nền kinh tế số hiện nay.

Đồng thời, tiếp tục củng cố, phát triển tổ chức Hội Khuyến học và hội viên ở các cộng đồng dân cư, các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, bệnh viện, đơn vị vũ trang, để hội thực sự làm nòng cốt liên kết, phối hợp với các tổ chức, các lực lượng xã hội đẩy mạnh phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Gắn các tiêu chí công nhận mô hình “Công dân học tập”, “Gia đình học tập”; “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” với việc công nhận các mô hình văn hóa, đô thị văn minh và các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới...

Các giải pháp được cụ thể hóa thành những hoạt động được tổ chức trên cơ sở đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế, phát huy sức mạnh đồng bộ của cả hệ thống chính trị góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, chất lượng nguồn nhân lực./.

 

Thùy Dung