Để triển khai có hiệu quả, phòng GD- ĐT Việt Trì đã hướng dẫn các trường tổ chức nghiệm thu, bàn giao chất lượng giáo dục học sinh hoàn thành chương trình tiểu học lên lớp 6 đảm bảo theo nguyên tắc: Nghiệm thu, bàn giao chất lượng giáo dục học sinh đảm bảo tính khách quan và trách nhiệm của giáo viên về kết quả đánh giá học sinh; giúp giáo viên nhận học sinh vào năm học tiếp theo có đủ thông tin cần thiết để có kế hoạch, biện pháp giáo dục hiệu quả.
Đây là năm thứ 5 thành phố tổ chức theo hình thức bàn giao nghiệm thu. Năm nay, toàn thành phố thành lập 27 hội đồng kiểm tra tại 27 trường tiểu học trên địa bàn với trên 4000 học sinh. Chủ tịch hội đồng là hiệu trưởng các trường THCS, phó chủ tịch hội đồng là hiệu trưởng các trường Tiểu học. Để đảm bảo tính khách quan, việc tổ chức coi, chấm kiểm tra có sự tham gia của giáo viên Tiểu học và THCS trên địa bàn và mỗi hội đồng có 1 giám sát của phòng tham gia giám sát độc lập.
Nội dung kiểm tra bàn giao gồm tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra 2 môn: Toán và Tiếng Việt được thống nhất chung trong toàn thành phố . Đề các môn kiểm tra do cán bộ giáo viên của các trường TH và THCS phối hợp thực hiện đảm bảo ra đề theo đúng chuẩn kiến thức kĩ năng của khối lớp 5 và bám sát hướng dẫn của Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT, đảm bảo đúng chuẩn kiến thức kĩ năng với 4 mức theo ma trận đã xây dựng. Đây sẽ là căn cứ dùng để xét hoàn thành chương trình tiểu học cho học sinh, bàn giao chất lượng cho các trường THCS tuyển sinh học sinh vào lớp 6. Bà Nguyễn Thu Trà- Phó trưởng phòng Giáo dục đào tạo thành phố khẳng định: “Việc tổ chức bàn giao chất lượng giáo dục giữa 2 cấp học nhằm đánh giá đúng thực chất kết quả chất lượng dạy và học của các nhà trường tiểu học. Qua đó, đề xuất những biện pháp điều chỉnh cần thiết về phương pháp dạy và học, về kiểm tra đánh giá để không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học tại các trường tiểu học. Nghiệm thu, bàn giao chất lượng giáo dục học sinh nhằm đảm bảo tính khách quan của kết quả đánh giá chất lượng học sinh cuối cấp học và đảm bảo trách nhiệm của giáo viên dạy cấp Tiểu học và cấp THCS trên địa bàn TP; giúp các trường và giáo viên nhận lớp cấp THCS có đủ thông tin cần thiết về quá trình và kết quả học tập, mức độ hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh để có kế hoạch, biện pháp giáo dục hiệu quả”.
Việc nghiệm thu, bàn giao chất lượng giáo dục học sinh tiểu học của thành phố đã diễn ra nghiêm túc, đảm bảo khách quan, góp phần quan trọng vào đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo trên địa bàn thành phố, xứng đáng là đơn vị là cờ đầu ngành giáo dục- đào tạo của tỉnh/..