Với quyết tâm xây dựng nhà trường có môi trường học tập nền nếp, kỷ cương, thân thiện, mang đến cho học sinh tri thức toàn diện, Ban giám hiệu đã thường xuyên chăm lo bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đồng thời chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên có phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu giảng dạy thời kỳ hội nhập, quyết tâm nâng cao các tiêu chí trường chuẩn quốc gia. Đến nay, 100% cán bộ, giáo viên đã đạt chuẩn, và trên chuẩn. Ngay từ đầu các năm học, Nhà trường đã xây dựng kế hoạch, tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên về đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới kiểm tra đánh giá ở cấp học. Thực hiện nghiêm túc kế hoạch bồi dưỡng giáo viên. Năm học vừa qua, Nhà trường có 100% giáo viên tham gia đầy đủ nghiêm túc các chương trình bồi dưỡng giáo viên theo quy định: bồi dưỡng theo các Modun, đổi mới phương pháp giảng dạy và sinh hoạt chuyên môn, dạy học chuyên đề. Tỷ lệ giáo viên giỏi các cấp đạt cao, với 7 giáo viên giỏi cấp thành phố và 30 giáo viên giỏi cấp trường. Để nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường xây dựng môi trường sư phạm đoàn kết, lành mạnh; đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua do ngành giáo dục và đào tạo phát động, như: “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; “Dạy tốt – học tốt”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”... để các thầy, cô giáo và học sinh thực sự yêu trường, yêu lớp, từ đó ra sức phấn đấu thi đua dạy tốt, học tốt. Đồng thời chú trọng duy trì nền nếp trong giảng dạy và học tập, trong đó phân công nhiệm vụ theo năng lực đối với từng giáo viên, trong từng môn học, giáo viên đều phải tìm hiểu, phân loại học lực, khả năng tư duy của từng học sinh để có phương pháp giảng dạy và hướng dẫn phù hợp, nhất là đối với những học sinh có học lực yếu thì phải tập trung, ưu tiên bồi dưỡng, giúp đỡ để các em nhanh chóng tiến bộ. Ngoài ra, nhà trường còn đẩy mạnh hoạt động sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn như tích cực đổi mới sinh hoạt theo hướng nghiên cứu bài học, các giờ dạy đã hướng tới người học để nâng cao chất lượng giáo dục; các bộ môn thực hiện theo chủ đề, mỗi giáo viên thực hiện nghiêm túc việc thiết kế bài soạn theo hoạt động để chia sẻ kinh nghiệm trong công tác. Trong năm học vừa qua, nhà trường có 100% giáo viên thực hiện dạy học theo chủ đề, sọan bài theo hướng đổi mới, 100% tổ chuyên môn thực hiện dạy chuyên đề.
Đặc biệt, năm học vừa qua, Nhà trường đã triển khai thực hiện việc sinh hoạt chuyên môn trên mạng thông tin “Trường học kết nối”.Các chủ đề dạy học thường xuyên được đăng tải trên “Trường học kết nối”. Nhà trường đã thành lập ban cố vấn công tác chuyên môn, chỉ đạo các nhóm sinh hoạt chuyên môn, giao nhiệm vụ cho từng nhóm, quy định về việc đăng tải các chuyên đề dạy học, trao đổi thông tin liên kết với 100% cán bộ, giáo viên tham gia.
Song song với thực hiện tốt các nhiệm vụ trên, để tiết kiệm nguồn kinh phí, có điều kiện đầu tư mua sắm trang thiết bị dạy và học, nhà trường đã phát động phong trào thi đua làm nhiều việc tốt, thực hành tiết kiệm, bởi vậy, ngoài thời gian lên lớp, tùy theo khả năng, các thầy giáo còn đảm nhận thực hiện việc sửa sang bàn ghế bị hư hỏng, thay thế thiết bị điện, đèn chiếu sáng tại các lớp học để các em có bàn ghế vững chắc, bảo đảm ánh sáng trong quá trình học tập. Ngoài ra, nhà trường cũng đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, trong đó năm học 2017-2018, đã huy động được gần 100 triệu đồng để mua sắm, sửa chữa cơ sở vật chất và cải tạo khuôn viên nhà trường ngày càng khang trang, sạch đẹp.
Bằng sự tâm huyết, trách nhiệm với nghề, đồng thời thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục, những năm gần đây chất lượng dạy và học, nhất là chất lượng mũi nhọn tiếp tục được duy trì, nâng lên. Kết thúc năm học 2017 - 2018, 98,63% học sinh xếp loại học lực khá, giỏi; đạt 2 giải nhì (cấp tỉnh) môn Hóa học và môn Giáo dục công dân, xếp top đầu các trường trên địa bàn thành phố; đạt 38 giải cấp thành phố, xếp thứ ba toàn thành phố. Qua khảo sát đại trà hai lần khối 6, 7, 8 đều xếp nhất toàn thành phố. 85/92 em (đạt tỷ lệ 92,3%) đỗ vào lớp 10 THPT các trường công lập (bình quân toàn thành phố đạt 65%). Qua đánh giá công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, nhà trường xếp thứ nhì toàn thành phố, trong đó có 4 học sinh lớp 8 được gọi bổ sung cho đội tuyển của thành phố dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm 2019.
Để thực hiện thành công chủ đề năm học 2018 – 2019, trên cơ sở tiếp tục phát huy có hiệu quả ở mức cao hơn các giải pháp nhằm thực hiện nhiệm vụ xây dựng nhà trường vững mạnh toàn diện, Trường THCS Văn Lang xác định sẽ tập trung tăng cường các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức và văn hoá, tăng tỷ lệ học sinh có hạnh kiểm tốt, học lực giỏi và giảm tỷ lệ học sinh có lực học trung bình. Tập trung bồi dưỡng học sinh giỏi ở tất cả các bộ môn nhằm nâng cao tỷ lệ học sinh giỏi các cấp. Xây dựng tổ chức nhà trường ngày càng vững mạnh hơn về mọi mặt, phát huy tính tích cực, chủ động của các tổ chuyên môn. Thực hiện tốt công tác giáo dục toàn diện cho học sinh. Cùng với đó, Nhà trường quan tâm chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đẩy mạnh các hoạt động trong công tác chuyên môn nghiệp vụ và phong trào đổi mới cách học nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng Dạy - Học. Tăng cường công tác xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, tiếp tục bổ sung và hoàn thiện hơn các phòng thí nghiệm thực hành bộ môn ngày càng đầy đủ hiện đại, đáp ứng với yêu cầu "Học đi đôi với hành", phục vụ tốt công tác giảng dạy và học tập của nhà trường. Nhà trường cũng sẽ tập trung đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục, phát huy sức mạnh của các lực lượng giáo dục, xây dựng cơ sở vật chất của để nhà trường ngày càng được hoàn thiện, hiệu quả giáo dục ngày càng được nâng cao, quy mô trường, lớp ngày càng được mở rộng.
Tin tưởng rằng, với quyết tâm giữ vững và phát huy có hiệu quả vai trò của một trường Chuẩn Quốc gia đầu tiên của tỉnh, THCS Văn Lang sẽ gặt hái nhiều hơn nữa những “quả ngọt” trong sự nghiệp “trồng người’, xứng đáng là lá cờ đầu của ngành giáo dục - đào tạo thành phố và xứng với sự tin cậy của nhân dân thành phố./.