Theo tìm hiểu của phóng viên, mặc dù năm nay các loại nguyên liệu để làm bánh trung thu có giá tăng khá cao so với mọi năm, song trên thị trường giá bánh chỉ tăng không đáng kể, khoảng 5 đến 10%. Với dòng sản phẩm bánh Trung thu cao cấp, nhằm phục vụ nhu cầu làm quà tặng của khách hàng nên mẫu mã, bao bì sản phẩm đẹp, sang trọng, nguyên liệu làm nhân bánh là loại thực phẩm cao cấp như: Vi cá, bào ngư, trứng cá hồi, yến sào.... Giá bán của sản phẩm bánh trung thu cao cấp dao động từ 700 nghìn đồng đến 3,5 triệu đồng. Các hãng đều tung ra các bộ sản phẩm đặc biệt như Trăng vàng kim cương Trường Khang của thương hiệu Kinh Đô với 6 chiếc bánh loại 180gam kèm một hộp trà Ô Long 50gam được đựng trong hộp gỗ sơn mài. Hay bộ sản phẩm Đế Nguyệt của Công ty bánh kẹo Bibica bao gồm 8 bánh và 1 hộp trà hảo hạng cũng có giá là 2,2 triệu đồng.
Đối với các loại bánh Trung thu truyền thống, giá thành rẻ hơn nhưng vẫn rất đa dạng, phong phú với nhiều hương vị, loại bánh và loại nhân khác nhau. Bánh nướng, bánh dẻo truyền thống có trên 40 loại sản phẩm để khách hàng lựa chọn, giá bán cũng dao động từ 35 nghìn đồng đến 200 nghìn đồng tùy theo trọng lượng bánh từ 100gam đến 250gam. Bên cạnh các loại nhân bánh truyền thống như đậu xanh, hạt sen, trứng hay thập cẩm, các hãng sản xuất cũng đưa ra thêm nhiều nhân bánh như vi cá, gà quay, socola,... để thêm sự lựa chọn cho người tiêu dùng.
Ngoài ra, vào dịp Trung thu 2018, một số hãng bánh kẹo cũng mạnh dạn đa dạng hóa các loại sản phẩm dành dành riêng cho người ăn chay, ăn kiêng và cho thiếu nhi. Nếu như khách hàng đã quá quen thuộc với những loại bánh như: Trà xanh, sầu riêng, sữa dừa… thì nay bị thu hút hơn với các loại bánh có hạt Chia, hạt Mắc ca bổ dưỡng, được người tiêu dùng yêu thích.
Khảo sát qua một số gian hàng bánh trung thu của các thương hiệu lớn, thời điểm này, lượng khách hàng mua lẻ không nhiều, sức mua chưa tăng, phần lớn vẫn là thăm dò thị trường, chọn mua tặng. Chủ yếu là các cơ quan, doanh nghiệp đặt mua sản phẩm từ bình dân đến cao cấp để làm quà cho đối tác hoặc cho nhân viên. Anh Hoàng Văn Cường, nhân viên bán hàng quầy bánh Trung thu Kinh Đô trên đường Hùng Vương, thành phố Việt Trì cho biết: Năm nay, quầy bánh của chúng tôi được chuẩn bị và bày bán từ khá sớm để phục vụ khách hàng. Đây là chiến lược kinh doanh của nhãn hàng trong dịp lễ năm nay nhằm tạo thuận lợi cho người tiêu dùng có thêm thời gian chọn lựa, dùng thử sản phẩm. Trong những ngày gần đây, lượng khách hàng đến mua sản phẩm và đặt bánh số lượng lớn tại gian hàng đang ngày một tăng, nhất là thời điểm gần dịp rằm tháng 8 âm lịch. Chủ cửa hàng tạp hóa Thái Tuyến, đường Trần Nguyên Hãn, thành phố Việt Trì cho biết: “Bình thường, những sản phẩm có thương hiệu vẫn được khách hàng tin cậy lựa chọn, mẫu mã, hương vị khá đa dạng mà giá cả lại hợp lý. Cửa hàng chúng tôi chuẩn bị lượng hàng khá lớn và sớm hơn mọi năm nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng”.
Bên cạnh các sản phẩm bánh Trung thu của những hãng nổi tiếng thì loại bánh Trung thu mang hương vị truyền thống sản xuất ngay tại địa phương từ các cơ sở gia truyền cũng bắt đầu chiếm lĩnh một phần thị trường. Cùng với đó, bánh Trung thu handmade cũng là sản phẩm tươi ngon, không chất bảo quản, ít ngọt hơn và giá cả cũng hợp lý từ 30-70 nghìn đồng/chiếc rất được người tiêu dùng chú ý trong mùa Trung thu năm nay. Việc lựa chọn và mua các loại bánh handmade hiện nay cũng khá dễ dàng, chủ yếu qua mạng xã hội Facebook. Tuy nhiên, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đối với loại bánh handmade này vẫn đang là bài toán nan giải đối với các cơ quan chức năng khi nhiều người kinh doanh mặt hàng này mà không được kiểm chứng chất lượng và độ an toàn của nguyên liệu.
Tết Trung thu đang đến gần. Việc thưởng thức hương vị của những chiếc bánh dẻo, bánh nướng trong dịp Tết Trung thu đã trở thành một nét đặc trưng văn hóa ẩm thực của người dân Việt Nam. Vì vậy, để đảm bảo cho gia đình đón Tết một cách an toàn, vui tươi, người tiêu dùng nên lựa chọn những sản phẩm bánh Trung thu đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, có ghi rõ địa chỉ, ngày sản xuất, hạn sử dụng và những thông tin cần thiết trên bao bì sản phẩm.