Trường THCS Gia Cẩm: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
Cập nhật ngày: 19/09/2017 09:58
Những năm qua, phong trào thi đua “Dạy tốt-học tốt” đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi của cán bộ, giáo viên, học sinh Trường THCS Gia Cẩm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Do đó, Nhà trường luôn là một trong những đơn vị đứng trong tốp đầu toàn thành phố về xếp loại chất lượng giáo dục toàn diện.

Đồng chí Bùi Hồng Sơn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 29 về “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, Trường THCS Gia Cẩm tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thực hiện đổi mới cách đánh giá giáo viên, học sinh theo tinh thần chỉ đạo của Bộ; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy, tạo chuyển biến mới trong dạy thực, học thực, thi thực. Nhà trường thực hiện tốt công tác tham mưu với các cấp lãnh đạo trong công tác chuyên môn nghiệp vụ, công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, xây dựng trường học thân thiện... Trong công tác chỉ đạo các hoạt động giáo dục, nhà trường đã chủ động xây dựng đầy đủ các kế hoạch, thực hiện tốt công tác chỉ đạo đối với các tập thể, cá nhân trong nhà trường.

Trường THCS Gia Cẩm hiện có 26 lớp, với trên 1.100 học sinh và 59 cán bộ giáo viên đều đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Năm học vừa qua, Nhà trường đã không ngừng chú trọng nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục;  tích  cực thực hiện tốt công tác giáo dục pháp luật, giáo dục đạo đức, nhân cách, giá trị sống, kỹ năng sống cho học sinh trong các giờ hoạt động ngoài giờ lên lớp và giờ ngoại khóa; tổ chức nói chuyện tuyên truyền về an toàn giao thông, xây dựng cổng trường an toàn giao thông. Đồng thời, Nhà trường còn tích cực nâng cao đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục thông qua các hoạt động và nhiệm vụ của mỗi cá nhân; đặc biệt là thực hiện các nội dung của cuộc vận động  ”Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo” trong việc giảng dạy, giáo dục, đánh giá xếp loại học sinh; triển khai có hiệu quả phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy - học và công tác quản lý giáo dục.

Nhờ đó, các chỉ tiêu chất lượng  giáo dục toàn diện của Nhà trường không ngừng được nâng lên. Chỉ tính riêng trong năm học 2016- 2017, THCS Gia Cẩm có 1.008 học sinh xếp hạnh kiểm loại tốt (chiếm 89,9%), còn lại là loại khá và trung bình. Về học lực, Trường có 32o học sinh đạt loại giỏi, chiếm tỷ lệ 28,5 %, loại khá là 495 học sinh (chiếm 44,2%), còn lại là học sinh trung bình và yếu. Về chất lượng giáo dục mũi nhọn, trong năm học vừa qua, Nhà trường  có 204 học sinh giỏi cấp thành phố trở lên; trong đó có 2 giải Quốc gia và 85 giải tỉnh; số học sinh được công nhận tốt nghiệp đạt 97,9% và 73% học sinh đỗ vào hệ công lập THPT, trong đó có 25 em đỗ vào THPT Chuyên Hùng Vương. Đặc biệt trong cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn, THCS Gia Cẩm đã có 16 giải (trong đó có 2 giải cấp Quốc gia, 14 giải cấp tỉnh và thành phố.

     Để tiếp tục duy trì, giữ vững các tiêu chí của trường chuẩn quốc gia trên các phương diện quy mô trường lớp, chất lượng đào tạo, cơ sở vật chất, xã hội hóa giáo dục và nhằm thực hiện nhiệm vụ xây dựng trường vững mạnh toàn diện, thầy giáo Bùi Hồng Sơn- Hiệu trưởng Nhà trường cho biết thêm: Trong năm học 2017- 218, Trường THCS Gia Cẩm xác định: cần tăng cường các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức và văn hoá, tăng tỷ lệ học sinh có hạnh kiểm tốt, học lực giỏi và giảm tỷ lệ học sinh có lực học trung bình, yếu. Tập trung bồi dưỡng các đội tuyển HSG ở tất cả các bộ môn, nhằm nâng cao tỷ lệ HSG các cấp; đồng thời, tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, đẩy mạnh cải cách hành chính. Cùng với đó, Nhà trường cần chú trọng nâng cao chất lượng đội  ngũ giáo viên, đẩy mạnh các hoạt động trong công tác chuyên môn nghiệp vụ và phong trào đổi mới cách học nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học. Song song với đó, Nhà trường  cần tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục, đẩy mạnh xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, tiếp tục bổ sung và hoàn thiện hơn các phòng thí nghiệm thực hành bộ môn ngày càng đầy đủ hiện đại, đáp ứng với yêu cầu "Học đi đôi với hành", phục vụ tốt công tác giảng dạy và học tập của nhà trường. Nhà trường quyết tâm duy trì, giữ vững và phát huy có hiệu quả cao tác dụng của một trường Chuẩn Quốc gia, xứng đáng với sự tin cậy của các ngành, các cấp và của nhân dân đối với nhà trường./.

Thanh Huyền