Nhanh, gọn, không phiền hà
Một ngày đầu tháng 7/2017, chúng tôi có mặt tại Bộ phận một cửa nằm trong khuôn viên của UBND Thành phố Việt Trì. Trụ sở khang trang đảm bảo diện tích theo quy định; đáp ứng, phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân và chỗ làm việc cho cán bộ, công chức. Trụ sở lắp đặt các thiết bị điện tử, đường truyền, lắp đặt cơ sở vật chất phục vụ nhân dân, tiện lợi cho việc tra cứu, tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính. Lượng người đến để làm thủ tục đã khá đông. Các giao dịch viên liên tiếp phải thực hiện các thao tác hướng dẫn, hoàn thiện, trả kết quả cho người dân. Hầu hết các thủ tục của người dân đều được tiếp nhận, giải quyết nhanh, gọn, ai cũng tỏ ra hài lòng.
Vừa làm xong thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh, gặp chúng tôi, chị Trần Thùy Dung (phường Thanh Miếu ) vui vẻ cho biết: Ngày trước, mỗi lần đi làm các thủ tục hành chính thì mất quá nhiều thời gian qua các phòng này đến phòng kia. Nhưng giờ qua một cửa rất nhanh gọn. Cán bộ, công chức luôn làm việc đúng giờ, niềm nở, nhiệt tình và sẵn sàng giúp đỡ người dân khi có những điểm chưa hiểu.
Còn ông Nguyễn Quang Biểu ở phường Nông Trang chia sẻ: “Tôi thấy khác quá, nơi làm việc hiện đại, thoáng mát, lịch sự. Nhân viên ai cũng có thái độ vui vẻ, nhiệt tình, có người hướng dẫn bốc số, chờ đến lượt gọi tên, rất văn minh và lịch sự.”
“Trước khi có bộ phận một cửa điện tử, người dân như tôi đi làm thủ tục về đất đai phải mất nhiều lần, nhiều thời gian trực tiếp đến một cửa để được cán bộ hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ; sau khi có kết quả thẩm định lại phải mất thời gian đi lại, chờ đợi thủ tục kê khai thuế. Tuy nhiên, khi có một cửa điện tử hiện đại thì các tồn tại trên đã được khắc phục”. Anh Nguyễn Văn Minh (phường Gia Cẩm) bộc bạch.
Rõ ràng, việc thực hiện mô hình “một cửa điện tử, liên thông theo hướng hiện đại” được người dân hoan nghênh và ủng hộ vì đã loại bỏ những thủ tục hành chính phức tạp, giảm phiền hà cho người dân, tổ chức và các doanh nghiệp. Tạo điều kiện thuận lợi để các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trao đổi, tương tác với cơ quan công quyền trong giải quyết thủ tục hành chính; tăng tính minh bạch trong giải quyết hồ sơ, sự đồng thuận trong nhân dân; củng cố lòng tin của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đối với cơ quan nhà nước. Đồng thời, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ hành chính, như tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ công chức. Điều quan trọng là cơ chế quản lý, giải quyết thủ tục hành chính của Nhà nước cũng đã có sự chuyển biến quan trọng từ mệnh lệnh cửa quyền sang phục vụ người dân.
Đột phá trong cải cách thủ tục hành chính
Sau khi được UBND tỉnh Phú Thọ giao cho UBND thành phố Việt Trì thực hiện thí điểm mô hình “Một cửa điện tử, liên thông theo hướng hiện đại”, UBND thành phố đã tập trung triển khai xây dựng và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2014, phục vụ giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân.
Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện, Đề án mô hình một cửa điện tử, liên thông theo hướng hiện đại tại UBND Thành phố đến nay cơ bản đã phát huy tốt hiệu quả. Toàn bộ 159 thủ tục trên đều được bổ sung niêm yết bản giấy thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa song song với Bảng điện tử để tạo thuận lợi cho việc tiếp cận, tra cứu của người dân. Đến nay, bộ phận một cửa điện tử của thành phố đã tiếp nhận trên 62.000 hồ sơ thủ tục hành chính, hồ sơ đã giải quyết và trả đúng hạn cho tổ chức, cá nhân chiếm 99%); số hồ sơ giải quyết trả quá hạn chỉ chiếm khoảng 1%.
Theo ông Trần Quang Bính, Chánh văn phòng HĐND, UBND Thành phố Việt Trì: thực hiện mô hình này, cán bộ, nhân viên thực thi nhiệm vụ có ý thức và trách nhiệm hơn; làm việc văn minh, khoa học, hiệu quả hơn. Quy trình, trách nhiệm của các phòng, ban, đơn vị, lãnh đạo, cán bộ công chức trong giải quyết các thủ tục hành chính rõ ràng. Công tác thống kê, báo cáo khoa học, chính xác; lưu trữ và tra cứu thông tin hồ sơ đầy đủ, kịp thời. Các hoạt động của các phòng, ban, cán bộ công chức được công khai, minh bạch hơn; góp phần ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực trong thực thi công vụ.
Ngoài ra, để thực hiện tốt, hiệu quả và thuận lợi hơn trong giải quyết thủ tục hành chính, Thành phố Việt Trì đã liên thông kết nối thủ tục hành chính giữa cổng thông tin điện tử thành phố Việt Trì với Cổng thông tin điện tử tỉnh Phú Thọ. Liên thông trong nội bộ UBND thành phố và các phòng, ban, đơn vị; giữa các cán bộ, công chức với lãnh đạo các phòng và lãnh đạo UBND Thành phố trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính qua hệ thống một cửa điện tử.
Đặc biệt, bộ phận một cửa điện tử Thành phố đã liên thông với Chi cục Thuế thành phố trong giải quyết thực hiện nghĩa vụ tài chính liên quan đến quyền sử dụng đất. Chi cục Thuế thành phố đã bố trí cán bộ trực tiếp hướng dẫn và tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ thuế tại Bộ phận một cửa Thành phố, giúp người dân, tổ chức rút ngắn được nhiều thời gian, chi phí đi lại, tạo điều kiện thuận tiện khi giải quyết thủ tục hành chính (khối lượng giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến quyền sử dụng đất chiếm trên 93% tổng số khối lượng giải quyết các giao dịch thủ tục hành chính của UBND Thành phố).
Bên cạnh đó, bộ phận một cửa liên thông với tổ chức, công dân trong việc cung cấp các thông tin về thủ tục hành chính, cung cấp các mẫu biểu, tờ khai, công khai tiến độ, tình trạng hồ sơ thủ tục hành chính của mình đang đề nghị giải quyết qua hệ thống cổng thông tin điện tử thành phố, phần mềm tin học một cửa của thành phố (chỉ cần có thiết bị điện tử kết nối internet, tổ chức công dân có thể tìm hiểu, khai thác thủ tục hành chính ở mọi nơi, mọi lúc).
Có thể thấy, công tác tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “Một cửa điện tử, liên thông theo hướng hiện đại” của Thành phố Việt Trì tương đối ổn định, hoạt động đã đi vào nề nếp, giảm phiền hà cho tổ chức, công dân. Chất lượng phục vụ được cải thiện đáng kể, mức độ hài lòng của người dân đối với hoạt động hành chính công ngày càng cao giúp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.