Cập nhật ngày: 31/10/2019 12:12
Trường THCS Văn Lang hiện là trường dẫn đầu trong nhiệm vụ dạy và học khối THCS của thành phố Việt Trì. Đầu mỗi năm học, Nhà trường luôn tổ chức rà soát, phân loại học sinh và định hướng chương trình dạy học; thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy, nhất là trong kiểm tra, đánh giá học sinh. Nhà trường cũng thường xuyên quan tâm và làm tốt nhiệm vụ phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi bằng các giải pháp như: phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi ngay trong quá trình học trên lớp, cử giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn để nâng cao trình độ chuyên môn, tạo mối quan hệ giữa giáo viên chủ nhiệm, giáo viên trên lớp và giáo viên dạy đội tuyển trong việc phát hiện, vận động, bồi dưỡng các em thi học sinh giỏi các cấp… Năm học 2018 – 2019, Việt Trì có 441 em học sinh đạt giải cấp tỉnh, quốc gia; trong đó, trường THCS Văn Lang có 323 em (chiếm 73,2%). Trong công tác dạy và học tiếng Anh, Nhà trường luôn tạo môi trường để các em học tiếng Anh thuận lợi như: tổ chức các hoạt động trải nghiệm nghe nói tiếng Anh, thành lập CLB hướng dẫn du lịch bằng tiếng Anh, xã hội hóa phối hợp với các trung tâm ngoại ngữ có người nước ngoài trên địa bàn dạy tiếng Anh cho học sinh trong trường. Hiện nay, 40% học sinh trường THCS Văn Lang đang theo học tại các trung tâm Anh ngữ.
Bên cạnh những kết quả đạt được, Nhà trường cũng có những khó khăn như: chất lượng học sinh không đồng đều; nhiều học sinh, phụ huynh học sinh không mặn mà đối với các cuộc thi học sinh giỏi; kinh phí tổ chức bồi dưỡng hạn chế…
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Giáo dục và đào tạo đã chia sẻ khó khăn mà trường THCS Văn Lang nói riêng, ngành Giáo dục và đào tạo thành phố nói chung đang gặp phải. Đồng chí đề nghị UBND thành phố, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố chỉ đạo, quan tâm hơn nữa tới các trường học trên địa bàn, tiếp tục có sự đồng hành, hỗ trợ về kinh phí cho các thầy, cô giáo và các em học sinh tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi; phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của Sở để đổi mới phương pháp phát hiện, bồi dưỡng, tổ chức thi tuyển học sinh giỏi; Chỉ đạo các nhà trường không nên phân hóa học sinh quá sớm, tổ chức dạy và học đồng đều tất cả các môn (đặc biệt là khối tiểu học) nhằm phát hiện năng khiếu học sinh ở nhiều môn học. Đối với công tác dạy và học tiếng Anh, các trường có thể mời giáo viên thuộc 04 trung tâm ngoại ngữ đã được Sở ký phối hợp để nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh cho học sinh trong trường; đồng thời tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động ngoài giờ lên lớp, tạo hứng thú cho học sinh…